Hiện nay xu hướng ban hang online đang nở rộ với hàng loạt các kênh bán hàng được các cá nhân và doanh nghiệp sử dụng như: Facebook, Instagram , Viber, và đặc biệt được sử dụng rộng và có tính lan truyền cao đó là Zalo.

bán hàng online trên zalo

Năm 2015 Zalo phát triển mạnh với hình thức kết nối nhanh và gọn cùng các page lớn giúp người dùng theo dõi các thông tin nhanh chóng nhất và đến 2016 nó là kênh bán hàng online được mọi người áp dụng như là một kênh bán hàng chính của mình.

64% các chủ shop sử dụng Zalo để bán hàng.


Tuy hiệu quả doanh thu qua zalo chưa được cao nhưng mọi người vẫn đang nhận thấy trước mắt nguồn lợi nhuận từ đây. 
Theo kết quả khảo sát trên 2000 khách hàng là các chủ doanh nghiệp, chủ shop online trên địa bàn cả nước trên zalo 26% thu về được hiệu quả, trong khi 74% còn lại vẫn chưa đánh giá cao về hiệu quả của kênh bán hàng này.

Thị trường online thì rộng lớn là cơ hội lớn cho các chủ shop hoặc chủ doanh nghiệp tiếp cận Môi trường Facebook đang được lan rộng chưa từng thấy, người người, nhà nhà đều tham gia kinh doanh trên Facebook mà không cần phải xây dựng cho mình một website bán hàng nào cả. Kèm với sự bùng nổ thì hiệu quả kinh doanh hầu như cũng bị giảm vì 1 sản phẩm rất nhiều người bán và cạnh tranh nhau về giá.

Theo khảo sát của Social Media Examiner, trong 92% chủ shop cho rằng Facebook là kênh marketing online quan trọng thì có tới 55% hiện nay cảm thấy nỗ lực marketing của họ không thực sự mang lại hiệu quả. Vì vậy người kinh doanh phải tìm một môi trường mới để phát triển, và mọi người đang đổ xô sử dụng nền tảng Zalo.

Một miền đất kinh doanh online tiềm năng

Theo báo cáo của Zalo, tính đến giữa năm 2015, mạng xã hội này đã cán mốc 30 triệu người dùng, chủ yếu là người dùng trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 35, là lứa tuổi có khả năng mua hàng online nhiều nhất, cùng với đó là hơn 400 triệu tin nhắn Zalo được trao đổi mỗi ngày. Sự phát triển nhanh chóng của Zalo trong 6 tháng từ cuối năm 2014 đến giữa năm 2015 với lượng người dùng lớn, cơ hội tiếp cận người dùng rộng (tỷ lệ reach trên 80%), khả năng tương tác cao, chi phí đầu tư thấp,… đã minh chứng một điều rằng nó sẽ có cơ hội trở thành đối trọng của Facebook trong thời gian tới và trở thành kênh bán hàng hiệu quả của người Việt dành cho người Việt.

Tiềm năng phát triển của kênh bán hàng Zalo đã được rất nhiều người nhìn ra và thừa nhận, tuy nhiên vấn đề được đặt ra là khả năng khai thác hiệu quả tiềm năng ấy lại chưa được như kỳ vọng của các chủ shop. Vì vậy cần có thời gian cho người mua hàng tiếp cận mua bán qua kênh mạng xã hội này.

Để kinh doanh hiệu quả trên Zalo, đặc biệt là đối với những ai mới bắt đầu “chen chân” vào thị trường cạnh tranh này, bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc hoạt động của nó. Zalo page sau khi được tạo thì phải có khoảng 20 người bấm quan tâm thông qua mã QR Code và có 5 bài viết trên nhật ký thì Zalo mới xét duyệt trang của bạn tồn tại “công khai” trên mạng xã hội này để mọi người có thể tìm kiếm được. Mặt khác, bạn nên tận dụng tối đa các công cụ hữu ích trên Zalo, điển hình là tính năng “tìm bạn quanh đây” để tìm kiếm khách hàng tiềm năng phù hợp mà các nền tảng khác không có được. Đồng thời bán hàng trên cả trang cá nhân lẫn Zalo page để tận dụng tất cả các cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư nguồn lực, chủ yếu dành cho hoạt động marketing và remarketing là vô cùng quan trọng. Theo kết quả khảo sát của Bizweb, trong số những chủ shop luôn ưu tiên đầu tư nguồn lực cho kênh bán hàng Zalo thì có 44% đã thu được hiệu quả. Trên bất cứ kênh bán hàng nào cũng vậy, bạn không thể chỉ tạo ra và ngồi chờ khách hàng tìm đến. Các nền tảng đó cũng không bao giờ hỗ trợ hoàn toàn cho bạn trong việc kinh doanh mà cái chính đó là nỗ lực của bản thân. Muốn hiệu quả, bạn phải tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thậm chí là phải trả phí cho hoạt động ấy.

Có thể thấy, Zalo là nền tảng có nhiều tiềm năng, là một trong ba kênh bán hàng đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay (cùng với Website và Facebook). Mặc dù hiện nay, các chủ shop vẫn chưa biết cách khai thác một cách tối ưu nhất, nhưng với mức độ hiệu quả đứng thứ tư sau Website, Facebook và Sàn Thương mại điện tử, Zalo vẫn sẽ là kênh bán hàng đầy hứa hẹn trong tương lai.


Tin: Tổng hợp