Bạn đang bán hàng và nhận được rất nhiều lời khuyên từ bạn bè, những người đi trước như bán hàng là phải thân thiện với khách hàng, luôn trong trạng thái chốt sales...? Vậy thì bạn đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong bán hàng rồi đó!

Một số ví dụ về những lời khuyên tồi trong bán hàng

 

Những suy nghĩ sai lầm về bán hàng

Những suy nghĩ sai lầm về bán hàng

1. Thân thiện mới được quan tâm

Khách hàng họ chắc chắn không thích một người bán hàng tỏ ra thân thiện quá nhanh chóng. Họ không thực sự có nhu cầu trở thành bạn bè mà họ chỉ mong muốn bạn giải quyết vấn đề khúc mắc cho họ. Nếu các bạn cùng làm việc trong một thời gian, tình bạn có thể phát triển, nhưng từ giờ cho tới lúc đó, khách hàng muốn sự chuyên nghiệp chứ không phải sự thân thiện.

2. Giả tạo cho đến khi đạt được mục đích

Khách hàng hay bất cứ ai khác chắc hẳn đều có thể cảm nhận được điều này khi một ai đó không thành thật. Hơn bất cứ điều gì, khách hàng muốn sự trung thực từ những người bán hàng và các nhà cung cấp. Nếu bạn đang giả vờ là một người khác với chính bạn, bạn đang bị giương cờ đỏ rồi đấy.

3. Luôn sẵn sàng chốt sales

Thúc giục luôn khiến cho người khác cảm thấy khó chịu. Khách hàng họ ghét cảm giác đó. Họ mong muốn được trao lợi ích, tư vấn giúp họ đưa ra những quyết định tốt nhất dù quyết định đó có thể là mua hàng ở chỗ khác hoặc không mua gì cả. Điều đó là không thể khi bạn đang tập trung vào việc chốt đơn hàng.

4. Không bao giờ chấp nhận câu trả lời "không"

Đôi lúc khách hàng nói không khi họ thực sự nghĩ là “có lẽ” và muốn bạn giúp họ hiểu tại sao họ nên cân nhắc lại. Nhưng nếu bạn phớt lờ câu trả lời "không" đó như là nó không hề tồn tại thì bạn vô tình đã biết câu trả lời "Có lẽ" thành "không" rồi đấy.

5. Bán tính năng chứ không phải bán sản phẩm

Bạn nên hướng sự chú ý của khách hàng tới các tính năng thú vị hơn là chính sản phẩm. Mặc dù vậy, trong thực tế khách hàng có thể chẳng muốn cả tính năng lẫn sản phẩm; họ muốn những ích lợi của việc sử dụng sản phẩm đó.

6. Khách hàng luôn đúng

Khách hàng muốn bạn tư vấn, muốn bạn hỗ trợ để có những lựa chọn đúng nhất chứ không phải là nói rằng họ đúng. Những người bán hàng luôn đồng tình với khách hàng sẽ bị coi là ba phải và sẽ khiến khách hàng chán nản.

Lời kết

Bạn hãy là một người bán hàng thông minh nên nói những gì đáng nói, luôn sẵn lòng tư vấn, chăm sóc khách hàng để họ có thể tìm được những giá trị tốt nhất!

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan: