Tồn tại trong những hoàn cảnh , điều kiện khác nhau ,mỗi người sẽ có tính cách , suy nghĩ , lập trường khác nhau.Khách hang của bạn cũng vậy,mỗi người có những đặc điểm riêng bởi vậy bạn không thể đoán được cách xử sự của họ như thế nào.Tuy nhiên họ lại chính là người trả lương cho bạn. Đó chính là lý do khiến bạn cần phải hiểu thấu đáo các “ông/bà chủ” của mình .
Mối quan hệ, thời gian cộng tác và các nguyên nhân gây đổ vỡ mối quan hệ làm ăn luôn là những đề tài được nhiều nhà nghiên cứu thị trường và người bán hàng quan tâm.

Vậy tại sao khách hàng lại chấm dứt hợp tác với công ty của bạn ? ( theo phân tích của Door – một công ty của Mỹ )

Thiếu sự quan tâm

92% số khách hàng được hỏi cho biết sẽ chấm dứt hợp tác nếu không nhận được sự quan tâm. Ví dụ: Nếu khách hàng đã mấy lần đến thăm công ty và lần nào cũng phải trình bày mọi thứ lại từ đầu với một người đại diện khác, họ sẽ cảm nhận rằng sự có mặt của mình là thừa.

Hủy hợp đồng kinh doanh
Thiếu sự quan tâm đến khách hàng là một trong những lý do

khiến hợp sự hợp tác của bạn bị phá hỏng

Ngược lại , khách hang sẽ vô cùng ngạc nhiên khi người đại diện của công ty nắm bắt được vấn đề mà họ gặp phải và giả quyết với sự niềm nở.Gặp những tình huống như vậy, dù rất nhỏ, nhưng khách hàng sẽ nghĩ ngay rằng đây là một công ty tốt.

Không nhiệt tình

88% khách hàng được hỏi sẽ chấm dứt hợp tác khi họ không nhận được sự nhiệt tình từ phía đối tác.

Thiếu sự giúp đỡ – không hiểu biết về nhu cầu

81% khách hàng từ bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: Khách hàng muốn tham gia khóa học ban hang online nhưng họ lại chỉ nhận được những thông tin về khóa dao tao seo.

Không giữ lời hứa

77% khách hàng cắt đứt quan hệ hợp tác khi đối tác hay hứa suông và không tôn trọng hợp đồng.

 Thiếu vốn kiến thức chuyên nghiệp

75% khách hàng không cảm thấy hài lòng và dần dần từ bỏ việc cộng tác nếu phía đối tác không nắm vững những kiến thức cơ bản về sản phẩm.Ví dụ: Một nhân viên của bộ phận dịch vụ sau bán hàng đến chữa máy PC cho khách hàng, nhưng anh ta không có đủ kiến thức để hoàn thành công việc; thường đoán bệnh sai, lúc đến sửa nói tiền dịch vụ là 50.000 đ, khi sửa xong lại đòi 100.000 đ, với lý do là không lường trước được sự hỏng hóc. Với những trường hợp như vậy khách hàng luôn cảm thấy khó chịu, mất dần lòng tin vào công ty.

Coi thường khách hàng

67% khách hàng cho biết họ sẽ ngừng hợp tác nếu cảm thấy bị coi thường.

Không trung thực

59% khách hàng bỏ đi khi đối tác của họ không trung thực trong mọi lời nói và hành động.

Gặp vấn đề về giá cả

17% khách hàng từ chối mua hàng bởi vì giá. Một số khách chỉ thích đến những chỗ bán rẻ, có không ít người chỉ mua khi có đợt hạ giá, nhiều người trước khi mua thường so sánh giá cả rồi quyết định mua chỗ rẻ nhất .. ..


Khi gặp phải câu hỏi “Tại sao tôi phải trả đắt hơn cho sản phẩm này?”, bạn sẽ trả lời ra sao? Giá trị đi kèm – đó là câu trả lời sáng suốt nhất trong trường hợp này. Để bán được hàng đắt hơn nơi khác bạn phải giúp người mua hiểu rằng, sản phẩm của bạn đáng đồng tiền bát gạo. Dù phải trả tiền đắt hơn, nhưng chỉ ở đây họ mới nhận được những dịch vụ hoàn hảo (sửa chữa tốt, bảo hành dài hạn, dịch vụ giao hàng đúng hẹn, phục vụ tận tình, giải đáp 24/24 giờ v.v..)

Chúc các bạn kinh doanh thành công !