Tại sao cái tên Chanel được biết đến như một nhãn hiệu thời trang cao cấp đáng tự hào nhất của ngành công nghiệp thời trang nước Pháp? Bởi hơn bất kì nhãn hiệu nào, Chanel mang trọn vẹn nhiều tinh hoa của ngành thời trang cổ điển thời đại trước. Đó chính là sự thành công trong phân khúc thị trường của nhãn hiệu này.

phân khúc thị trường kinh doanh online

Sự nổi tiếng của nhãn hiệu chanel

Phân khúc thị trường  (marketing segment ) : chia nhỏ thị trường thành nhiều khúc , chọn phần có thể đáp ứng và khai thác tốt nhất .

Nhu cầu về thời trang luôn khổng lồ , bất cứ một tập đoàn hùng mạnh nào cũng không thể đáp ứng hết .Thị trường luôn phân hóa theo sở thích , phong cách , thu nhập ... . Công việc của những người bán hàng là đem đến cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất họ .
Đối tượng của Chanel là lớp người đam mê sự sang trọng cổ điển và có thu nhập cao .
Thực tế mọi thị trường đều có thể phân khúc thành những thị trường nhỏ hơn . Khúc thị trường là những nhóm lớn có thể nhận biết được trong một thị trường . Ví dụ trong thị trường cung cấp dịch vụ đào tạo kinh doanh online có thể chứa phân khúc những đối tượng có nhu cầu học marketing online . Trong nhóm đó lại được phân thành : nhóm muốn học tổng quan , nhóm muốn học chuyên sâu ... và trung tâm đào tạo sẽ có những khóa học hướng đến từng nhóm khách hàng riêng .

phân khúc thị trường kinh doanh online

phân khúc thị trường thực sự cần thiết

Mặt khác các thị trường lớn đều thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh , phân khúc thị trường sẽ giảm số lượng các đối thủ. Hơn nữa khả năng chuyển hóa các nhóm đối tượng thành khách hàng sẽ cao hơn .

 Các yếu tố phân khúc thị trường 

Tùy từng lĩnh vực kinh doanh , mà các marketer có thể phân chia thị trường theo những phân khúc khác nhau . Hiện nay có 4 cơ sở chính để phân khúc thị trường :
- Theo địa lý: Bắc, Trung, Nam, Q1, Q5, Q Bình Tân, thành thị, nông thôn,…Doanh nghiệp nếu đủ lực vẫn có thể phục vụ ở nhiều vùng khác nhau nhưng cần chú trọng đến sự khác biệt của khách hàng ở mỗi vùng miền.
- Theo tâm lý: Cá tính, tầng lớp xã hội, phong cách sống,…
- Theo nhân chủng học: Độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, học vấn, thu nhập,…
- Theo hành vi: Mua hàng vào diệp nào, số lần sử dụng sản phẩm, cách thức ra quyết định, mức độ trung thành với sản phẩm,…

Tham khảo :

>>  Chuyện anh chàng bán táo và phân khúc thị trường