6 nguyên tắc vàng trong bán hàng

6 nguyên tắc vàng trong bán hàng

Ngày đăng | 4479 Lượt xem
Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh bạn cần phải tuân thủ rất nhiều các quy tắc. Và giao tiếp là một trong những khía cạnh cần phải đặc biệt chú ý . Các cuộc giao dịch có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào cách giao tiếp .

Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh bạn cần phải tuân thủ rất nhiều các quy tắc. Và giao tiếp là một trong những khía cạnh cần phải đặc biệt chú ý . Các cuộc giao dịch có thành công hay không phụ thuộc chủ yếu vào cách giao tiếp .

6 nguyên tắc giao tiếp cơ bản trong bán hàng mà mỗi sale đều phải ghi nhớ

Luôn luôn lắng nghe

"Bán hàng gồm 60% lắng nghe và 40% giao tiếp" - Có lẽ bạn đã từng nghe tới câu thoại này rồi đúng không?

Nguyen tac ban hang

Hãy lắng nghe khách hàng của bạn

Thực ra, không chỉ bán hàng mà câu này đúng cả trong các tình huống giao tiếp nói chung trong đời sống hàng ngày. Bạn cần phải nhớ rằng: bán hàng là việc tìm ra cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, vì vậy bạn không thể làm việc này nếu như bạn bạn chỉ luôn miệng nói, ba hoa về sản phẩm của mình bất chấp tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn thật sự của khách hàng.

Lắng nghe ý kiến của người khác, điều này giúp chúng ta hiểu ý muốn của khách hàng và cải thiện dịch vụ… của chúng ta trong tương lai.

Khi bạn lắng nghe ai đó, họ sẽ cảm nhận được sự tôn trọng, thừa nhận từ phía bạn. Khách hàng sẽ thấy sự thoải mái, dễ chịu bởi sự chân thành từ chính bạn

Nhớ tên khách hàng

Việc nhớ và xưng hô bằng tên riêng với khách hàng khiến họ nhận ra rằng bạn đang nhìn nhận họ với tư cách 1 cá nhân chứ không phải là đối tượng khách hàng chung chung , từ đó thể hiện sự tôn trọng với họ.

Tuy nhiên, bạn đừng sử dụng tên riêng của khách hàng một cách quá thường xuyên bởi vì nó có thể khiến khách hàng khó chịu, hãy sử dụng vào lúc đầu và lúc kết thúc cuộc hội thoại. Rất nhiều nhân viên kinh doanh gặp phải lỗi này, cả buổi nói chuyện trực tiếp đều chỉ có gọi thẳng tên khách hàng, điều này khiến họ không thoải mái và thấy dường như bạn cố ý như vậy.

Nụ cười từ trái tim

Một nụ cười chân thật sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ được chào đón, an tâm và tin tưởng vào bạn hơn. Hãy nhớ: chả ai thích nhìn một khuôn mặt cau có cả!

Duy trì dịch vụ khách hàng với nụ cười trên khuôn mặt dường như là cái gì đó hơi rập khuôn. Tuy nhiên nếu bạn muốn khách hàng yêu thích dịch vụ của bạn, hãy thực hiện nó với một nụ cười chân thật.

Nguyen tac ban hangHãy nở nụ cười nhiệt tình, chân thành

Hãy cho khách hàng biết họ là người quan trọng và tôn trọng họ

Họ biết rằng công ty bạn có nhiều khác hàng, bởi vậy phải khiến họ cảm thấy mình thực sự quan trọng hơn cả .

Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xảy ra những điều phàn nàn của khách. Việc cần thiết, và là nhiệm vụ của bạn là phải lắng nghe, cảm ơn và tìm cách khắc phục thiếu sót ngay sau đó nếu có thể.

Coi trọng ý kiến của khách hàng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn.

Hãy để cho họ nói thoả thích những cái mà họ muốn nói.

Kiên định quan điểm

Không nên gió chiều nào che chiều ấy mà cần phải học cách nói lời của chính mình.

Khi khách hàng phản hồi, không nên ganh đua, đúng sai với họ, nhưng không có nghĩa là bạn không có quan điểm. Lắng nghe, ghi nhận là bước đầu, nhưng sau đó hãy đưa ra quan điểm cho chính mình. Nhưng phải nhớ là thật khéo léo, đừng biến cuộc nói chuyện trở thành cuộc hơn đua đúng sai.

Nguyên tắc giao tiếpHãy thể hiện quan điểm khéo léo

Hiểu khách hàng và có những lời khuyên hợp lý

Bạn hãy tìm ra một điểm tương đồng thay vì chỉ chăm chăm vào sự khác biệt giữa bạn và người khác.Những điểm tương quan về sở thích, thói quen ...sẽ là một lợi điểm để bạn dễ dàng trò chuyện với khách hàng.

Đừng đưa ra lời khuyên trừ phi người ta hỏi bạn. Điều này có thể sẽ rất khó thực hiện, nhất là khi chúng ta thấy rõ rằng ý tưởng của mình sẽ có lợi cho người đó.

Thay vì nói ”Bạn nên làm thế này”, bạn nên sử dụng một số cách nói khác thể hiện rõ sự tôn trọng của mình, ví dụ như ”Một cách khá khả thi là...” hoặc ”Có một cách đã giúp tôi trong trường hợp tương tự như thế này là X. Nếu bạn nghĩ nó sẽ giúp ích được cho bạn thì tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn điều đó".

Hãy luôn ghi nhớ và áp dụng những nguyên tắc trên, nó sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc kinh doanh của mình !

 


anh