5 bài học về cách giao tiếp với khách hàng

5 bài học về cách giao tiếp với khách hàng

Ngày đăng | 134 Lượt xem
Mọi nhân viên kinh doanh đều cần phải trang bị cho mình những cách giao tiếp với khách hàng thật tốt để lôi kéo họ mua sản phẩm. Đọc ngay bài viết này để có thêm thông tin nhé

Bạn có biết, việc giao tiếp với khách hàng quyết định một phần không nhỏ việc bán có bán được hàng hay không. Chính vì thế, cần phải trang bị cho mình những cách giao tiếp với khách hàng thật tốt để lôi kéo họ mua sản phẩm của đơn vị mình. Dưới đây là 5 bài học cơ bản nhất được chúng tôi tổng hợp từ những nhà kinh doanh thành công nhất. Đừng bỏ qua nếu muốn "rút" được nhiều tiền hơn từ túi khách hàng.

Bài học số 1: Biết lắng nghe

Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong kinh doanh chính là bạn phải biết cách lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của khách hầng. Hãy thử đặt mình vào vụ trí là người đi mua hàng, bạn sẽ ra quyết định mua dễ dàng khi mà người bán chịu khó lắng và hiểu bạn muốn gì nghe. 

Cách giao tiếp với khách hàng trước tiên là phải biết lắng nghe 

Cách giao tiếp với khách hàng trước tiên là phải biết lắng nghe

Hãy dành thời gian nhiều hơn để nghe khách hàng nói về nhu cầu và những thắc mắc của họ. Từ đó đưa ra lời tư vấn cũng như những giải pháp phù hợp nhất. 

Khi bạn thực sự nghe khách hàng nói, họ sẽ cảm nhận sự đồng cảm và tôn trọng. Từ đó sẽ có cảm tình nhiều hơn với thương hiệu của bạn. Cơ hội bán được hàng lúc này có thể chiếm đến 80%.

Đồng thời, không nên lãng quên khách hàng sau khi bạn đã mua hàng thành công. Hãy lắng nghe khách hàng nhiều hơn, hỏi han họ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó cho họ thấy được sự chân thành và quay lại mua sản phẩm vào những lần sau. Thậm chí, khách hàng cũng sẽ giới thiệu người quen sử dụng sản phẩm của bạn.

Bài học số 2: Xử lý những vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc

Một nhân viên kinh doanh thành công là nhân viên biết cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc. Hãy coi khách hàng là thượng đế ngay từ những phút giây đầu tiên để từ đó phục vụ nhu cầu của họ, bán được hàng và kết quả là bán được nhiều hàng nhất.

Tập trung vào khai thác những yêu cầu mà khách hàng đưa ra thay vì phớt lờ họ chính là chìa khóa để giúp bạn thành công. Tận tâm với khách hàng thì khách hàng cũng sẽ vui vẻ mua hàng của bạn.

Bài học số 3: Body Language

Giao tiếp giữa người với người không chỉ bằng lời nói mà còn thông qua hành động. Chính vì thế, nếu bạn không nắm được những thái độ, cử chỉ của khách hàng thì cũng rất khó để có thể thành công.

Chú ý đến tác phong của bản thân và thái độ của khách hàng 

Chú ý đến tác phong của bản thân và thái độ của khách hàng

Thông qua những ngôn ngữ hình thể mà khách hàng biểu đạt, bạn sẽ thấy được họ đang muốn gì, họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nào và thái độ của họ ra sao đối với những gì mà bạn đang tư vấn. Có thể nói, Body Language không phải bẩm sinh là đã có được, cũng không thể học ngày một ngày hai mà biết ngay. Chính vì vậy, bạn cần phải trau rồi, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm để tích lũy thêm vốn sống và phân tích được đối phương một cách dễ dàng.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến Body Language của chính mình. Hãy nhớ rằng, khách hàng chỉ thực sự tin tưởng và đưa ra quyết định mua hàng khi họ thấy được tôn trọng. Khi giao tiếp, hãy nhìn tập trung vào khách hàng, không lơ đãng về những chuyện xúng quanh. Tập trung đi vào giải quyết các vấn đề mà khách hàng quan tâm. Không được có những hành động thiếu tôn trọng khách hàng.

Bài học số 4: Hãy kiềm chế cảm xúc của mình

Công việc kinh doanh thường sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề khác nhau, đôi khi còn là rắc rối khiến bạn cảm thấy vô cùng áp lực. Chính vì vậy, bạn cần phải học được cách kiềm chế cảm xúc của mình trước mọi tình huống để không có những cư xử quá đà, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh.

Nếu gặp phải những khách hàng khó tính, hãy kiên trì tư vấn và giúp họ tìm được sản phẩm phù hợp nhất.

Nhưng nếu gặp phải khách hàng có thái độ thiếu tôn trọng, không tốt, bạn cần phải kiềm chế cảm xúc cá nhân của mình, ít nhất là cho đến khi bán hàng xong. Hãy chú ý để không làm khách hàng cảm thấy khó chịu và gây khó khăn cho đơn vị của bạn.

Người biết kiềm chế cảm xúc cá nhân là người chiến thắng

Người biết kiềm chế cảm xúc cá nhân là người chiến thắng

Bài học số 5: Gây ấn tượng với khách hàng từ những lần gặp đầu tiên

Để bán hàng hiệu quả, tuyệt chiêu cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến cho những người làm nghề kinh doanh chính là gây ấn tượng với khách hàng ngay từ những lần đầu tiên gặp mặt. Mọi cách giao tiếp với khách hàng đều là vô nghĩa nếu như bạn không lấy được ấn tượng tích cực từ khách hàng lúc ban đầu. 

Hãy chào hỏi khách hàng ngay từ khi họ bước vào cửa hàng. Hãy thể hiện sự nhiệt tình và thân thiên với mọi người xung quanh. Một khi đã tạo được sự ấn tượng với khách hàng, bạn chỉ cần tư vấn một vài điều là có thể họ đã đưa ra quyết định mua hàng ngay.

Trên đây là tổng hợp 5 bài học về cách giao tiếp với khách hàng cơ bản nhưng hiệu quả nhất. Là người làm trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần nhớ rằng phải trau dồi kiến thức và kỹ năng mềm thường xuyên để có thể thành công trong tương lai. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều bài học ý nghĩa khác về lĩnh vực kinh doanh, hãy đọc thêm những bài viết khác tại website Bán hàng Edu của chúng tôi.

 

anh