Các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể không nên bỏ qua

Các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể không nên bỏ qua

Ngày đăng | 103 Lượt xem
Đừng bỏ qua các bước lập kế hoạch Marketing tổng thể vô cùng quan trọng trong chiến lược kinh doanh giúp bạn nâng tầm thương hiệu và tăng doanh thu nhanh chóng

Các bước lập kế hoạch Marketing sẽ giúp doanh nghiệp có được hướng đi đúng đắn nhất. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm vững các bước lập kế hoạch, thậm chí là đốt cháy giai đoạn. Chính vì vậy, trong khuôn khổ bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn các bước lập kế hoạch chi tiết và đầy đủ để việc kinh doanh được thành công.

Bước 1: “Nằm lòng” thông tin về sản phẩm của công ty

Bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải làm đó là nắm vững thông tin về công việc kinh doanh, cũng như sản phẩm của công ty. Bạn có thể sử dụng mô hình phân tích SWOT để liệt kê những cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt này. Đây chính là thời điểm thích hợp để bạn đánh giá lại toàn bộ công việc kinh doanh, từ bộ máy quản lý, sản xuất, cho đến quy trình đối nội, đối ngoại.

Việc lập kế hoạch Marketing sẽ nhanh và đơn giản hơn khi bạn tham gia khóa học “Lập kế hoạch Marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày” của giảng viên Tô Văn Phong Vũ

Bước 2: Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp

Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp là bước tiếp theo mà bạn không được bỏ qua trong các bước lập kế hoạch Marketing. Nếu thị trường mà bạn hướng đến là tất cả khách hàng thì bạn có đảm bảo được sẽ có được khách hàng ổn định hay không. Hiện nay, trên thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, để sống sót và gặt hái được thành công thì bạn nên tập trung vào chiếc ao nhỏ, thay vì tìm kiếm cơ hội trên đại dương.

Hãy lựa chọn phân khúc thị trường mà bạn cảm thấy nó có nhiều điểm mạnh nhất. Sau đó, tập trung vào thị trường này, bạn hoàn toàn có thể triển khai kế hoạch với phân khúc thị trường thứ hai, nhưng phải đảm bảo rằng bạn đã thống lĩnh được phân khúc thị trường thứ nhất.

Bây giờ, hãy vẽ lên bức tranh về hoạt động kinh doanh của mình và chắc chắn rằng bạn đã lựa chọn được một phân khúc thị trường thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, hơn nữa bạn cũng dễ dàng tiếp cận được nó nhất.

Bước 3: Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Chắc chắn bạn sẽ không khỏi lo lắng khi đối thủ cạnh tranh với những sản phẩm/dịch vụ của mình. Luôn có một vài công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự với sản phẩm mà bạn sắp cung cấp ra thị trường. Chính vì vậy, bạn cần phải tạo ra sự khác biệt thì mới có thể thống lĩnh được thị trường. Tuy nhiên, việc này lại không hề đơn giản.

Ông cha ta thường có câu “cái khó ló cái khôn”, vì vậy hãy áp dụng tất cả hiểu biết của mình về đối thủ để tìm ra lối đi mới, tạo ra dấu ấn riêng mà khi nhắc đến ai cũng có thể nhận ra đó chính là thương hiệu của bạn. Hãy giải quyết hết các câu hỏi sau: điểm nổi trội hơn đối thủ là gì? Họ có ưu và nhược điểm gì so với sản phẩm của bạn? 

Không những thế, bạn còn cần phải thu thập thông tin chi tiết về khách hàng của đối thủ. Có như vậy thì mới nâng tầm sự khác biệt để chiếm lĩnh thị trường. Mọi nhà đầu tư đều có thể trở thành một đối thủ đáng gờm, do đó, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng nếu cuộc đấu diễn ra.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn. Vì vậy, trong các bước lập kế hoạch Marketing bạn cần phải xác định được mục tiêu để chinh phục nó. Bạn không nên đề ra các mục tiêu quá xa, bởi bạn sẽ sử dụng nó làm động lực phấn đấu chứ không phải khiến bạn phải lo lắng mỗi ngày.

Hãy dựa vào tình hình thực tế để đề ra các mục tiêu từ tài chính cho đến việc mở rộng phân khúc thị trường. Quan trọng nhất là bạn cần đưa ra đích đến mà doanh nghiệp cần đạt tới trong năm. Với bước này, bạn cần cụ thể hóa các mong muốn, mục đích của doanh nghiệp về sản phẩm trong thời gian tiếp theo.

Bước 5: Phác họa bản kế hoạch

Phác họa bản kế hoạch Marketing là việc mà bạn phải dành nhiều thời gian và công sức nhất. Khi đã đề ra được mục tiêu, giờ là lúc mà bạn cần xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể. Trước khi lập hệ thống hoàn chỉnh, bạn cần giải quyết từng mục tiêu bằng cách đưa ra các phương án thực hiện.

Việc này sẽ giúp bạn nhìn thấy các công việc cần thiết đẩy mạnh triển khai. Đồng thời, giúp bạn xem xét và cân nhắc những mục tiêu đã đề ra có khả thi thực hiện thành công hay không.

Bước 6: Xây dựng ngân quỹ Marketing

Tùy thuộc vào mục tiêu đã đề ra mà ngân quỹ dành cho hoạt động Marketing sẽ được xây dựng theo một vài cách thức khác nhau. Bạn sẽ thực hiện kế hoạch được hiệu quả hơn khi có bảng kê khai chi tiêu dự kiến đầy đủ và rõ ràng. Từ đó, phân bổ được ngân quỹ phù hợp và tránh phát sinh những chi phí ngoài ý muốn.

Xây dựng ngân quỹ là một trong các bước lập kế hoạch Marketing

Bên cạnh đó, bạn cần xác định rõ từng khoản chi để đảm bảo ngân sách nằm trong khả năng thực hiện vào thời điểm hiện tại, mà không phải phụ thuộc vào tương lai.

Bước 7: Thực hiện kế hoạch 

Bắt tay vào thực hiện là bước cuối cùng trong các bước lập kế hoạch Marketing. Bản kế hoạch có thể đơn giản hoặc phức tạp sẽ phụ thuộc vào các loại sản phẩm và công việc kinh doanh. Nhưng khi “nằm lòng” những bước trên, bạn hoàn toàn có thể xây dựng kế hoạch Marketing cho sản phẩm mới.

Như vậy, đã bật mí cho bạn các bước lập kế hoạch Marketing. Kế hoạch Marketing hiệu quả phải có sự đầu tư chất xám và công sức. Nếu thực hiện các bước mà chúng tôi chia sẻ, bản kế hoạch Marketing có bạn sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần.

>>> Tham khảo ngay những khoá học marketing online hấp dẫn ngay hôm nay <<<


anh