Tip câu hỏi bán hàng hữu ích dành cho các Seller

Tip câu hỏi bán hàng hữu ích dành cho các Seller

Ngày đăng | 73 Lượt xem
Đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng chính là đặt câu hỏi. Câu hỏi bán hàng có giá trị giúp người bán thăm dò nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng để điều chỉnh thông điệp bán hàng hiệu quả.

Trong hoạt động kinh doanh, việc đặt câu hỏi bán hàng có vai trò vô cùng quan trọng giúp người bán hiểu được nhu cầu khách hàng và những rào cản ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. Chính vì vậy mà đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng chính là phải biết đặt câu hỏi. 

Cho dù bạn là người mới tham gia học bán hàng và đang tìm kiếm danh sách các câu hỏi về tiêu chuẩn bán hàng hay người quản lý đang muốn tham khảo ý tưởng đặt câu hỏi bán hàng của nhóm bạn thì danh sách câu hỏi bán hàng tuyệt vời mà chúng tôi sẽ cung cấp ngay sau đây sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu cốt lõi của khách hàng. 

>> Hướng dẫn cách tạo ra những lời giới thiệu bán hàng hay nhất

Câu hỏi bán hàng

Đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng là đặt câu hỏi

Câu hỏi bán hàng để hỏi khách hàng

Câu hỏi phân tích nhu cầu

Khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng lần đầu tiên hoặc các lần tiếp sau đó, điều quan trọng là bạn phải biết đặt câu hỏi phù hợp. Là một nhân viên bán hàng, công việc của bạn là phải học sale để thấu hiểu nhu cầu cốt lõi của khách hàng để có thể thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Chúng tôi sẽ gợi ý một số câu hỏi để thực hiện mục đích phân tích nhu cầu như sau:

1. Mục tiêu ngắn hạn của bạn là gì? Mục tiêu dài hạn?

2. Việc mua hàng này có ý nghĩa gì với bạn? Nó có ý nghĩa gì đối với công ty của bạn?

3. Quản ký của bạn hy vọng sẽ đạt được điều gì trong năm tới?

4. Kết quả mong muốn của bạn là gì?

5. Mục tiêu của nhóm đóng vai trò như thế nào đối với chiến lược của toàn bộ phận?

6. Điểm mạnh nhất của bạn là gì? Điểm yếu?

7. Làm thế nào để công ty của bạn đánh giá tiềm năng của các sản phẩm hoặc dịch vụ mới

8. Tiêu chí mua hàng và tiêu chí thành công của bạn làm gì?

9. Bạn sẽ nhấn mạnh yếu tố khác biệt nào trong chiến lược bán hàng của mình: giá cả, chất lượng hay dịch vụ ?”

10. Bạn đang tìm kiếm dịch vụ ở mức độ nào?”

11. Bạn thích điều gì nhất ở nhà cung cấp hiện tại? Điều gì khiến bạn không hài lòng về sản phẩm/dịch vụ bạn đang dùng?

12. Bạn tìm kiếm điều gì ở các công ty mà bạn kinh doanh?

13. Điều gì khiến bạn đưa ra quyết định thay đổi nhà cung cấp?

14. Bạn thích điều gì nhất về hệ thống kinh doanh hiện tại của mình? Bạn muốn thay đổi điều gì để có thể phát triển hơn nữa trong tương lai?

15. Nhu cầu hiện tại của bạn là gì? Chúng quan trọng như thế nào?

16. Chúng ta sẽ làm gì để kinh doanh? Bao lâu nữa chúng ta có thể bắt đầu?

17. Điều gì khiến bạn ấn tượng về sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi?

18. Bạn tìm kiếm điều gì trong mối quan hệ với một nhà cung cấp?

19. Bạn ấn tượng với nhân viên bán hàng nào nhất?

20. Nếu bạn có thể thay đổi một điều gì đó về tổ chức hoạt động của mình, bạn sẽ thay đổi điều gì?

Câu hỏi bán hàng

Đặt câu hỏi phân tích nhu cầu

Các câu hỏi bán hàng để hỏi khách hàng về sản phẩm

Khi bạn làm quen với các khách hàng hiện tại với hy vọng bán thêm, bán kèm hoặc đổi mới, bạn bắt buộc phải đặt những câu hỏi phù hợp. Chúng tôi có thể đưa ra một số gợi ý như sau: 

1. Trên thang điểm từ một đến 10, bạn đánh giá mức độ hài lòng của mình về sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi ở thang điểm bao nhiêu?

2. Tại sao bạn lại cho chúng số điểm đó?

3. Bạn có thể nói rõ hơn những ưu điểm và hạn chế mà bạn tìm thấy trong sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi không?

4. Bạn yêu thích điều gì ở sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi?

5. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình không?

6. Bạn có cảm thấy mình đã nhận được dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất sắc không?

7. Chúng tôi có thể làm gì để bạn cảm thấy tin tưởng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ này?

Câu hỏi kết thúc để chốt đơn thành công

>> Bí quyết kết thúc bán hàng thành công

1. Chỉ riêng những tính năng ưu việt này thôi cũng đáng để anh/chị sở hữu nó rồi đúng không?

2. Anh/chị có cần tham khảo ý kiến ai khác trước khi đưa ra quyết định mua hàng không?

3. Sản phẩm/dịch vụ này đang có rất nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Thật là tiếc nếu như anh/chị bỏ qua cơ hội lần này.

4. Nếu anh/chị cảm thấy sản phẩm này thật sự chất lượng và đem lại lợi ích tuyệt vời thì còn điều gì cản trở tới quyết định mua hàng ngày hôm nay không?

5. Giữa một phần quà là Voucher giảm giá với một quà tặng đi kèm bất kỳ, anh/chị muốn lựa chọn phần quà nào?

6. Anh/chị muốn thanh toán tiền mặt hay hình thức chuyển khoản để chúng tôi có thể hỗ trợ một cách nhanh nhất. 

Câu hỏi bán hàng

Chốt đơn nhanh chóng bằng câu hỏi bán hàng có giá trị

Không thể phủ nhận một điều rằng, những câu hỏi bán hàng cho phép bạn thăm dò nhu cầu khách hàng để điều chỉnh thông điệp bán hàng sao cho phù hợp với mục tiêu của khách hàng tiềm năng để cho họ thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn là lựa chọn tốt nhất .

>>  Chia sẻ kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc các bạn thành công !


anh