Định mức ngân sách dự án trong kinh doanh

Định mức ngân sách dự án trong kinh doanh

Ngày đăng | 62 Lượt xem
Mục đích của định mức ngân sách dự án là ước tính và kiểm soát chi phí dự án trong phạm vi ngân sách đã được phê duyệt và đạt được các mục tiêu đã nêu của dự án.

Định mức ngân sách là một vấn đề đau đầu mà các doanh nghiệp thường xuyên gặp phải. Bởi chỉ khi thẩm định được nguồn ngân sách đúng cách, người quản lý mới có thể đưa ra được những quyết định tốt hơn về các mục tiêu như thời gian, chi phí và phạm vi để có thể hoàn thành dự án thành công. Thế nhưng làm để nào để có thể định mức ngân sách đúng cách, hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

Định mức ngân sách là gì

Định mức ngân sách là quá trình tạo ra một bản kế hoạch chi tiêu với một số lượng vốn nhất định. Việc lập kế hoạch này cho phép bạn xác định trước liệu bạn có đủ tiền để làm những việc bạn cần làm và muốn làm hay không. Nếu bạn không có đủ ngân sách để làm mọi thứ mình muốn, thì bạn có thể sử dụng quy trình lập kế hoạch này để ưu tiên chi tiêu và tập trung ngân sách và những thứ quan trọng nhất đối với bạn. Đây là một trong những bí quyết bán hàng đỉnh cao trong kinh doanh mà bạn cần nắm rõ.

Định mức ngân sách

Định mức ngân sách có vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp

Quá trình lập ngân sách dự án được tiến hành ở các bước ban đầu của lập kế hoạch dự án và thông thường nó được thực hiện song song với quá trình lập kế hoạch dự án. Các bước của quy trình phụ thuộc nhiều vào ước tính chi phí, thời gian thực hiện và nguồn lực được phân bổ. Quá trình này còn được gọi là "quá trình lập ngân sách dự án". Lập ngân sách phục vụ như một cơ chế kiểm soát chi phí cho phép so sánh chi phí thực tế của dự án với các hạng mục của ngân sách dự án được ủy quyền. Quy trình cho phép xây dựng một ngân sách xem xét các yếu tố chi phí chính liên quan đến khoảng thời gian thực hiện dự án.

>> Tư vấn khởi nghiệp: Có 500 triệu nên kinh doanh gì?

Câu hỏi xác định điều kiện định mức ngân sách

Ưu điểm của việc đầu tư là gì

Nhìn chung, có ba lý do khiến các doanh nghiệp quyết định mua một thứ gì đó: để phát triển, để tránh rủi ro hoặc để tiết kiệm tiền. Nhân viên bán hàng trước tiên nên tìm ra một (hoặc nhiều) mục tiêu nào đó trong số những mục tiêu mà họ cung cấp phải mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng, sau đó định lượng những tác động khác trong tương lai. 

Phần “định lượng” là rất quan trọng. Thật tuyệt khi nói với khách hàng tiềm năng ở cấp độ cao rằng sản phẩm của bạn sẽ giúp họ kiếm tiền hoặc tiết kiệm tiền.

Một câu hỏi bạn có thể sử dụng để nhận được giá trị cụ thể từ người mua là “Mục tiêu của bạn là gì?”. Cụ thể, họ đang cố gắng kiếm hoặc tiết kiệm bao nhiêu, hoặc tỷ lệ rủi ro mà họ muốn giảm thiểu? Sau đó bạn có thể đưa ra các con số để chứng minh sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó.

>> Bật mí những nghề hái ra tiền triệu mỗi ngày hiện nay

Định mức ngân sách

Nên đầu tư gì với nguồn ngân sách hiện có

Bạn đang dùng ngân sách đó để chi tiêu cho việc gì

Khách hàng tiềm năng của bạn có đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ khác để giải quyết tất cả những nhu cầu mà họ gặp phải không? Nếu vậy hãy tìm hiểu xem họ đã bỏ ra bao nhiêu ngân sách để sử dụng giải pháp hiện tại. Điều này cho phép bạn có thể được xác định được nguồn ngân sách họ đã bỏ ra để đáp ứng được nhu cầu hiện tại mà sản phẩm trong quá khứ của bạn không thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. 

Thông thường, bạn nên bắt đầu một số câu hỏi sau để hỏi khách hàng tiềm năng của mình: “Bạn đã cố gắng điều gì trong quá khứ để giúp bạn đạt được mục tiêu như hiện tại”, “Bạn đã đầu tư bao nhiêu vào đó”, “Bạn có xác định mình được hoàn vốn từ khoản đầu tư đó không”, “Làm thế nào để bạn đo lường chính xác điều đó?”. 

Bây giờ khi khách hàng đã tiết lộ và định lượng được mục tiêu của họ cho bạn trong những bước đầu tiên, đã đến lúc bắt đầu phát triển một kế hoạch mà bạn sẽ cam kết giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Hãy hỏi khách hàng về sản phẩm hiện tại có thật sự hiệu quả. Sau đó đi sâu vào các vấn đề và hướng dẫn họ những gì bạn muốn họ làm khác đi. Bất kể khi nào có thể, hãy nêu ra những mặt thuận lợi mà bạn có thể giúp họ đạt được so với các giải pháp hiện tại. 

Định mức ngân sách và quản lý rủi ro

Quá trình lập ngân sách sẽ không hoàn chỉnh và hiệu quả nếu không áp dụng phân công và đánh giá rủi ro. Nếu không đánh giá rủi ro xung quanh dự án, những bất ổn và đe dọa xảy ra thường xuyên trong quá trình thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của dự án. Các ước tính chi phí phải được xây dựng dựa trên các hoạt động đánh giá rủi ro đã thực hiện, nhưng các rủi ro đã xác định không nên được coi là một yếu tố ảnh hưởng đến việc tăng doanh số. Các hoạt động đánh giá rủi ro cho phép hiển thị rủi ro là chi phí thực tế phát sinh trong quá trình phát triển dự án.

Định mức ngân sách

Quản lý rủi ro khi lập kế hoạch ngân sách dự án

>> Các bước lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cho người mới bắt đầu

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu các vấn đề liên quan đến định mức ngân sách.  Để xác định ngân sách, điều quan trọng là quá trình cụ thể này phải được tiến hành cùng với quá trình lập kế hoạch dự án. Đặc biệt với những bạn mới học làm kinh doanh. Đây là lý do tại sao việc xác định ngân sách đòi hỏi các công cụ và kỹ thuật khác nhau như xem xét dữ liệu lịch sử, điều tra thông tin khách hàng và tuân theo các chính sách của dự án.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công !


anh