Lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết cho người mới bắt đầu

Lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết cho người mới bắt đầu

Ngày đăng | 3148 Lượt xem
Lập kế hoạch kinh doanh online cần những gì ? điều gì là quan trọng trong kinh doanh online .

Bạn đang có ý định kinh doanh online? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu? Cần lưu ý những vấn đề gì?

Kinh doanh online đang là xu thế là giải pháp tối ưu cho các công ty, cửa hàng. Nhưng để kinh doanh trực tuyến thành công bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo.

Hãy thu thập thông tin và phân tích kĩ nhất có thể

"Không chuẩn bị gì là đang chuẩn bị cho thất bại" - có lẽ hầu hết các bạn đều đã nghe đến câu nói này. Dù bạn có đang là người kinh doanh online hay mới chập chững bước vào thì khi tham gia 1 ngành mới đều phải thu thập các thông tin trong ngành, mổ xẻ, nghiên cứu và phân tích nó kĩ nhất có thể.

Bạn cần phải nắm và hiểu rõ về lĩnh vực, thực trạng thị trường mà mình sắp tham gia. Có lẽ bạn sẽ cần một khoảng thời gian dài giữa ý tưởng và thực hiện bởi bạn cần nghiên cứu rất nhiều tài liệu kinh doanh và tham khảo những người đi trước trong ngành.

Trong bước này, bạn tối thiểu phải đặt ra những câu hỏi sau đây và trả lời:

+ Trên thị trường đã có những công ty, cá nhân nào đã kinh doanh mặt hàng chưa?

+ Mức độ cạnh tranh ra sao? Cao hay thấp? (Mẹo nhỏ ở đây là hãy search google xem mức độ quảng cáo để làm 1 tiêu chuẩn đánh giá sự cạnh tranh)

+ Sự thành công, thất bị của họ ra sao?

+ Đối tượng khách hàng trong ngành là ai? Hãy vẽ chân dung khách hàng ra!

+ Thị trường còn tiềm năng không, tương lai nhu cầu sẽ ra sao?

phan-tich-thi-truong

Sau khi thu thập thông tin bên ngoài rồi thì hãy phân tích nguồn lực bên trong bạn đang có như: nguồn vốn, kiến thức, kinh nghiệm, kĩ năng, nhân lực, mối quan hệ,..Và đó là điểm mạnh hay điểm yếu của bạn với những thông tin thị trường mà bạn đang có.

Điều quan trọng khi bước chân vào kinh doanh online là bạn phải hiểu rất nhiều về các công cụ tiếp thị online! Nếu chưa có thì bạn phải vận dụng mối quan hệ để tìm được người phù hợp để hợp tác.

Có một cách tốt hơn cả để hiểu rõ về thị trường mà bạn sắp tham gia là làm việc cho ai đó trong lĩnh vực này. Có nghĩa là “bạn đi làm thuê trước khi làm ông chủ”. Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng từ những kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn.

Luôn luôn phải có mục tiêu khi lập kế hoạch

Làm gì cũng phải có mục tiêu. Hãy trả lời một vài câu hỏi sau:

+ Mục tiêu của việc kinh doanh này về mặt thời gian (ngắn hạn hay dài hạn), tiền bạc và kinh nghiệm?

+ Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần, hiệu quả của các kênh truyền thông online)?

+ Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (1 năm, 2 năm hay 5 năm)?

Và bạn phải đặt mục tiêu tuân thủ quy tắc SMART (thông minh)! Trong đó:

+ S là Specific (Cụ thể)

+ M là Measurable (có thể đo lường được)

+ A là Achievable (Có thể đạt được)

+ R là Realistic (Thực tế)

+ T là Timely (thời hạn).

dat-muc-tieu-smart

Tuy nhiên, hãy nhớ đừng quá lạc quan. Trong thực tế, hãy trở nên cực kỳ bảo thủ khi dự đoán về nhu cầu vốn, thời gian, doanh thu và lợi nhuận. Chỉ có vài bản kế hoạch kinh doanh online mẫu là dự đoán chính xác lượng tiền và thời gian cần thiết thôi.

Lên kế hoạch kinh doanh online chi tiết

1. Nguồn vốn và nhân sự

Vốn luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào . Để có một sự đầu tư phù hợp , đảm bảo cho kế hoạch kinh doanh diễn ra thuận lợi , bạn phải có sự chuẩn bị đầy đủ về tài chính. 

Nếu bạn không sử dụng kế hoạch kinh doanh để kêu gọi tài trợ, bạn có thể lập một kế hoạch kinh doanh không chính thức chủ yếu sử dụng như một công cụ kế hoạch nhằm bảo đảm bạn đi đúng hướng. Kế hoạch đó cũng có thể sử dụng trong giao dịch với cộng sự và đối tác kinh doanh.

Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh, bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỹ năng và trình độ của họ. Phân công công việc và phân quyền rõ ràng và thường xuyên theo dõi, báo cáo và đánh giá tình hình hoạt động

nhan-su

2. Thiết kế website

Với sự phát triển của sàn thương mại điện tử, giờ đây bạn có dễ dàng đang bán mà không chi phí nào. Thật dễ dàng đúng không? Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh online lâu dài thì tốt nhất bạn nên có cho mình một website bán hàng thật chuyên nghiệp .

Giống như cửa hàng thực , website chính là cửa hàng trên internet . Nơi trưng bày các sản phẩm của bạn , khách hàng sẽ thấy được những thông tin sản phẩm trên đó . Còn là nơi giao tiếp giữa chủ doanh nghiệp và khách hàng .

Bởi vậy website của bạn cần được thiết thật chuẩn về giao diện, chức năng, cấu trúc web hợp lí. Và đương nhiên, sẽ thật vô nghĩa nếu khách hàng không biết đến website của bạn. Do đó nghề nghiệp SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đã ra đời. Nếu bạn có nguồn nhân sự, tiền bạc và ý muốn phát triển lâu dài trong ngành thì mới làm SEO nhé. Vì để đạt được kết quả mong muốn cũng phải mất từ 4 - 6 tháng, không phù hợp với những mặt hàng lướt sóng.

3. Chuẩn bị các kênh quảng bá trên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi " ra vào " của hầu hết người dùng internet ,vì thế nếu bạn muốn sản tiếp cận được người dùng hãy tạo cho mình những trang fanpage (facebook , google plus) hay những kênh video (youtube), sàn thương mại điện tử (Shoppe, Tiki, Lazada). Cố gắng thu hút thật nhiều thành viên và kết nối với họ ,đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng cho công việc kinh doanh của bạn .

Hãy lập kế hoạch kinh doanh online chi tiết để nâng cao tỉ lệ thành công khi bán hàng online nhé!

 


anh