Quy tắc 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong bán hàng

Quy tắc 5W1H là gì? Ứng dụng 5W1H trong bán hàng

Ngày đăng | 69 Lượt xem
Bạn đã nghe thấy quy tắc 5W & 1H ( WHAT- WHY-WEHRE-WHEN-WHO & HOW ?) .Ứng dụng phương pháp tư duy này sẽ giúp doanh số bán hàng tăng vượt bậc!

Bạn đã nghe thấy quy tắc 5W & 1H ( WHAT- WHY-WEHRE-WHEN-WHO & HOW ?) .Ứng dụng nguyên tắc này trong việc tìm hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về khách hàng, từ đó vạch ra chiến lược phù hợp.

5W1H là gì?

5W1H viết tắt từ các từ sau: What? (Cái gì?), Where? (Ở đâu?), When? (Khi nào?), Why? (Tại sao?), How? (Như thế nào?), Who? (Ai?). 5W1H được biết đến là 1 quy tắc quan trọng trong tư duy để trình bày một ý tưởng, tóm tắt một sự kiện, bắt đầu nghiên cứu một vấn đề và vô cùng hiệu quả trong thu thập thông tin 1 cách có hệ thống. Quy tắc 5W1H được áp dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực trong đời sống. 

Quy tac 5w1h la gi

Ý nghĩa quy tắc 5W1H trong kinh doanh

Tại sao cần áp dụng phương pháp 5W1H vào hoạt động kinh doanh? Đây có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hiện nay. Thực tế, phương pháp tư duy 5W1H không chỉ có ý nghĩa, vai trò quan trọng đối với những người làm Marketing mà còn có ý nghĩa đối với rất nhiều các lĩnh vực khác nhau trong đời sống như nghiên cứu, quản trị doanh nghiệp, thuyết trình,... Và dù được áp dụng trong lĩnh vực nào thì 5W1H cũng mang lại những ý nghĩa sau đây:

- 5W1H giúp xây dựng cụ thể, chi tiết cho những kế hoạch hay chiến lược. Những câu hỏi đặt ra giúp bao quát được nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề đặt ra

- 5W1H vạch ra từng khía cạnh, đánh giá được ưu nhược điểm, từ đó người dùng để họ có thể nhận ra được những điểm cần sửa đổi hay điều chỉnh để hoàn thiện và đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh.

- Phương pháp tư duy 5W1H sẽ giúp bạn có thể nhìn nhận được toàn bộ các vấn đề từ cảm tính về những hậu quả và giúp khắc phục được nhanh chóng. Từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Ứng dụng nguyên tắc 5W1H trong bán hàng

What - Cái gì?

"Cái gì " - Giá trị của sản phẩm mà bạn muốn đưa đến cho khách hàng .Đương nhiên ai cũng muốn sở hữu một sản phẩm có thể tích hợp tất cả các giá trị .Nắm bắt tâm lý này, các nhà sản xuất, ngòai tạo ra các giá trị khác biệt cho sản phẩm của mình, còn tối đa hóa lợi ích cho người sử dụng. Đó cũng là lý do ngày càng có nhiều sản phẩm “2 trong 1” hay “3 trong 1” xuất hiện trên thị trường.

Who - Ai?

Đôi khi, người xách giỏ ra chợ không phải là người quyết định mua cái gì cho bữa tối, mà có thể là người ở nhà như ông/bà chủ (trong trường hợp này, người đi chợ là người giúp việc). Bạn thao thao bất tuyệt những giá trị của mặt hàng với người giúp việc sẽ không có ích gì cả.Bạn cần xác định ai là người có đủ khả năng , thẩm quyền quyết định mua hàng của bạn .Xác định khách hàng của mình là ai sẽ giúp bạn tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, giảm lãng phí và tập trung đúng nguồn lực vào đúng đối tượng.

Why - Tại sao?

Bạn có sản phẩm mà người khác cần ,nhưng chưa hẳn bạn sẽ bán được nó . Lý do nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh.Mặt hàng của bạn vượt trội về điểm nào so với sản phẩm khác ?...Hãy lắng nghe ý kiến từ phía khách hàng và đáp ứng thị hiếu của họ

When - Khi nào?

Khi nào khách hàng cần mua sản phẩm của bạn ? Bạn sẽ không biết chắc được điều đó , vì vậy phải luôn trong tâm thế , tư thế sẵn sàng bán hàng khi người mua hàng tìm đến.Khi nào họ sẽ cần mua ?
Câu trả lời là khi họ có nhu cầu, có thời gian đi mua và có tiền để chi trả. Vào những lúc mưa đến bất chợt, chúng ta thấy có nhiều người tấp vào các quán dọc đường để mua áo mưa tiện lợi. Rõ ràng, người bán áo mưa đã rất nhanh nhạy nhìn vào sự thay đổi thời tiết và có sự chuẩn bị kịp thời.

Where - Ở đâu?

Bạn có thể chạy xe xa hơn để đổ xăng ở một trạm xăng cùng chiều chứ không muốn qua trạm xăng ở bên kia đường. Từ lâu, “địa lợi” (where) được xem là một trong 3 yếu tố để bảo đảm thành công. Thực tế, đôi khi, địa điểm thuận lợi là yếu tố mà khách hàng sẵn sàng chấp nhận để trả cái giá cao hơn cho cùng một mặt hàng.

How - Làm thế nào?

Làm thế nào là bước tiếp theo sau “5W”. Những phân tích ở 5W sẽ giúp khoanh vùng khách hàng, nhờ đó giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn khi muốn tìm hiểu khách hàng bằng một phương pháp nào đó như nghiên cứu thị trường để cải tiến sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới có tính đột phá..

Cuối cùng, điều quan trọng đối với người sử dụng kỹ thuật này là phải biết tận dụng khả năng tư duy và sáng tạo , vận dụng các kỹ năng bán hàng của các thành viên trong nhóm dự án để có thể đưa ra câu hỏi và câu trả lời chính xác.

Chúc các bạn thành công với công việc kinh doanh của mình !


anh