Phân biệt quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Phân biệt quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Ngày đăng | 102 Lượt xem
Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng tuy có những đặc điểm khác nhau nhưng có mối quan hệ mật thiết trong các kế hoạch kinh doanh nhằm tiếp cận khách hàng và tăng doanh số nhanh chóng

Trong kinh doanh, việc xây dựng một quy trình bán hàng có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi quy trình bán hàng không chỉ giúp cho hoạt động tiếp cận khách hàng tiềm năng diễn ra hiệu quả mà nó còn giúp cho toàn bộ quá trình bán hàng diễn ra thông suốt. Thế nhưng, rất nhiều người lại nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng. Để có thể phân biệt được bản chất của hai khái niệm này, mời bạn đọc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

Giải thích thuật ngữ Quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

“Quy trình bán hàng” đề cập đến tập hợp các hành động, các bước cụ thể mà nhóm của bạn đã lên kế hoạch và thực hiện nó để tiếp cận khách hàng mới.

“Phương pháp bán hàng” đề cập đến khuôn khổ về cách các phần khác nhau trong quy trình bán hàng của bạn thực hiện. Một số phương pháp luận có xu hướng tập trung nhiều hơn vào một phần nhất định của quy trình bán hàng. 

quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Phân biệt 2 thuật ngữ Sales Process or Sales Methodology trong kinh doanh

Không giống như một quy trình bán hàng, một phương pháp bán hàng không được áp dụng cho toàn bộ chu kỳ bán hàng; thay vào đó, nó tập trung vào một lĩnh vực của quy trình bán hàng và xây dựng các phương pháp tiếp cận độc đáo dựa trên mục tiêu, văn hóa và giá trị của doanh nghiệp. Nó giống như một chiến lược.Phương pháp bán hàng là “cách thức” bán hàng của bạn.

Mặc dù quy trình bán hàng phải là duy nhất cho mỗi doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn có thể áp dụng cùng một phương pháp bán hàng. Phương pháp bán hàng phản ánh con người của bạn với tư cách là một doanh nghiệp, khuyến khích bạn tập trung vào các giá trị và văn hóa của mình để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số nhanh chóng.

>> Xem thêm: 5 phương pháp bán hàng online hiệu quả hiện nay bạn nên áp dụng ngay

Mối quan hệ giữa quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Trong kinh doanh, quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng có mối quan hệ mật thiết với nhau: 

- Nếu không có quy trình bán hàng, nhóm của bạn sẽ không hiểu đầy đủ về con đường thích hợp của chu kỳ bán hàng và hướng đi nào để tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. 

- Và, nếu không có phương pháp luận bán hàng được tích hợp vào quy trình bán hàng, quy trình bán hàng của bạn sẽ thiếu những phương pháp tiếp cận độc đáo chứng minh cho khách hàng tiềm năng biết doanh nghiệp bạn đang có những sản phẩm, dịch vụ nào có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. 

Với một quy trình và phương pháp luận được áp dụng, các đại diện bán hàng của bạn sẽ có tất cả các công cụ phù hợp vượt trội trong việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới và xây dựng lòng trung thành đối với những khách hàng cũ. 

Gợi ý một số phương pháp bán hàng phổ biến

Sau khi phân biệt điểm khác nhau cơ nhau giữa quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng cũng như mối quan hệ mật thiết giữa hai khái niệm này, mời bạn đọc tìm hiểu một số phương pháp bán hàng phổ biến mà chúng tôi cung cấp thông qua một số luận điểm dưới đây. 

>> Xem thêm: Chatbot là gì? Ứng dụng của chatbot trong bán hàng online

Bán giá trị

Thay vì bán sản phẩm hoặc dịch vụ, phương pháp bán giá trị mang lại giá trị hoặc lợi ích cho sản phẩm của bạn, chứ không phải bản thân sản phẩm.Mọi người không mua sản phẩm - họ mua kết quả của những gì sản phẩm của bạn tạo ra. Hãy nghĩ về điều đó. Giá trị là sự khác biệt giữa giá mà khách hàng phải trả và lợi ích mà họ nhận được. Lợi ích mà họ nhận được về giá càng lớn thì họ càng cảm thấy sản phẩm có giá trị. Và khi bạn xây dựng đủ giá trị, giá cả trở nên ít quan trọng hơn.

quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Phương pháp bán giá trị trong kinh doanh

Bán giải pháp

Tương tự như bán giá trị, bán giải pháp tập trung vào việc giải quyết vấn đề nói chung, không phải vào bản thân sản phẩm. Các giải pháp thường là các sản phẩm hoặc dịch vụ có tính tùy chỉnh cao dựa trên nhu cầu của từng khách hàng.

Giải pháp bán hàng bắt đầu bằng việc tìm ra điểm khó khăn lớn nhất của khách hàng. Để làm điều này, hãy nhìn lại các giao dịch thất bại trước đó để xây dựng quy trình cũng như chiến lược kinh doanh mới nhằm kích hoạt quyết định mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng. Để kết thúc giao dịch, bạn sẽ kết hợp các chiến lược tương tự như phương pháp bán giá trị cho thấy giải pháp của bạn tạo ra kết quả tối ưu như thế nào.

Bán khái niệm

Bán khái niệm có nhiều đặc điểm giống như bán giải pháp, ngoại trừ việc bạn không bán sản phẩm. Đúng hơn, “sản phẩm” của bạn là một ý tưởng về giải pháp. Mục tiêu chính là điều chỉnh quy trình bán hàng của bạn với cách khách hàng mua hàng để tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi. Bán hàng theo khái niệm cung cấp cho các đại diện bán hàng một khuôn khổ hiệu quả để lập kế hoạch và thực hiện các tương tác với khách hàng. Các đại diện bán hàng nên tập trung vào cách khách hàng mua và điều gì khiến họ tìm ra giải pháp ngay bây giờ. Từ đó, bạn có thể trình bày tốt hơn lợi thế cạnh tranh của mình và lập kế hoạch hành động để khách hàng có thể sử dụng sản phẩm của bạn.

quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng

Phương pháp bán hàng quyết định tới doanh số bán hàng

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu điểm khác nhau cơ bản giữa quy trình bán hàng và phương pháp bán hàng để người đọc không bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng thành công thì việc kết hợp cả hai hình thức này là vô cùng cần thiết. 

Cảm ơn bạn đọc quan tâm bài viết của chúng tôi. Chúc các bạn thành công !

>> Xem thêm: Top 7 cách bán hàng hiệu quả trên Shopee có thể bạn chưa biết


anh