7 Bước xây dựng quy trình bán hàng trong kinh doanh

7 Bước xây dựng quy trình bán hàng trong kinh doanh

Ngày đăng | 105 Lượt xem
Xây dựng quy trình bán hàng giúp doanh nghiệp chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng tiềm năng để chốt giao dịch nhanh chóng nhằm tăng doanh số bán hàng.

Như các bạn đã biết, dù trong hoạt động kinh doanh hay bán hàng, việc lập quy trình có thể giúp bạn hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào, dù đơn giản hay phức tạp. Các quy trình cũng có thể làm cho nhân viên của bạn học kinh doanh online để làm việc hiệu quả hơn, nhất quán và chính xác hơn. 

Lợi ích của các quy trình trong kinh doanh cũng áp dụng cho bộ phận bán hàng của bạn. Xây dựng một quy trình bán hàng chặt chẽ sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng. Để có thể hiểu hơn về các bước để xây dựng nên một quy trình bán hàng hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. 

Quy trình bán hàng là gì

Quy trình bán hàng là một khuôn mẫu để đạt được các mục tiêu bán hàng và nhân rộng mức hiệu suất mong muốn của các đại diện bán hàng. Nó đưa ra một chuỗi các bước có thể lặp lại mà nhân viên bán hàng thực hiện để biến khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu thành khách hàng mới.

Quy trình bán hàng

7 Bước xây dựng quy trình bán hàng

Quy trình bán hàng so với phương pháp bán hàng: Sự khác biệt là gì

Đã có sự nhầm lẫn (đặc biệt là giữa những người không phải là chuyên gia bán hàng) về hai thuật ngữ này. Mặc dù nghe có vẻ đồng nghĩa, nhưng chúng đề cập đến hai thứ khác nhau trong vũ trụ bán hàng.

Phương pháp luận bán hàng là khuôn khổ hoặc triết lý hướng dẫn cách một nhân viên học bán hàng online tiếp cận từng bước trong quy trình bán hàng.

Bạn có thể áp dụng một phương pháp duy nhất để chi phối toàn bộ quy trình bán hàng của mình hoặc áp dụng các phương pháp luận khác nhau trong từng bước của quy trình bán hàng.

7 Bước trong quy trình bán hàng

>> Xem thêm: Hướng dẫn lập bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết

Bước 1: Liên hệ và xây dựng mối quan hệ

Bước đầu tiên của quy trình bán hàng bắt đầu với việc tạo khách hàng tiềm năng và đánh giá cao các khách hàng tiềm năng đó. Việc thiết lập liên hệ ban đầu sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn sử dụng hình thức tiếp thị trong hay ngoài nước.

Khách hàng tiềm năng có thể được tạo ra bởi nhóm tiếp thị và được chuyển giao cho nhóm bán hàng. Bạn cũng có thể có được khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới, giới thiệu khách hàng hoặc gọi điện thoại. Đây là những khách hàng tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.

>> Xem thêm: 5 bài học về cách giao tiếp với khách hàng

Bước 2: Kiểm tra khả năng tương thích

Bắt đầu đánh giá khả năng trở thành khách hàng tiềm năng (tức là liệu khách hàng đó có trở thành khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn hay không ). Công ty hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng cụ thể như thế nào? Điều chỉnh ngân sách, thời gian, nhu cầu sản phẩm và bất kỳ yêu cầu nào khác để phù hợp với nhu cầu của họ. 

Bước 3: Phân tích nhu cầu của khách hàng

Giai đoạn đánh giá nhu cầu của khách hàng trong quy trình bán hàng cho phép bạn hiểu nhu cầu và điểm khó khăn của khách hàng tiềm năng, để xác định cách dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn có thể giải quyết chúng.

Mục tiêu ở đây không phải là cung cấp giải pháp hoặc bán sản phẩm, mà là lắng nghe khách hàng tiềm năng, đặt những câu hỏi mở để tạo ra một cuộc thảo luận. Bằng cách này, bạn sẽ đưa ra được những chiến lược kinh doanh đúng đắn nhằm đánh trúng vào nhu cầu, tâm lý của khách hàng. Bạn có thể đặt ra một số câu hỏi cho khách hàng tiềm năng như sau: Bạn đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ nò/ Sản phẩm đó hoạt động có tốt không và bạn muốn cải thiện điều gì? Bạn đang xem sản phẩm nào khác chưa? Bạn nghĩ gì về sản phẩm mà chúng tôi cung cấp?

Quy trình bán hàng

Phân tích nhu cầu khách hàng

Bước 4: Quảng cáo sản phẩm và xử lý phản đối

Bây giờ bạn đã xác định được những mối quan tâm chính mà khách hàng tiềm năng của bạn đang phải đối mặt, bạn có thể cá nhân hóa bản trình bày bán hàng của mình một cách cụ thể phù hợp với những nhu cầu đó. Quảng cáo chiêu hàng của bạn  phải chứng minh cách hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn có thể cung cấp giải pháp hợp lý cho những nhu cầu của khách hàng.

Không có gì lạ khi các khách hàng tiềm năng phản đối bài thuyết trình và đề xuất của nhân viên bán hàng của bạn. Nhóm bán hàng của bạn nên chuẩn bị một kịch bản để có thể xử lý khéo léo tất cả những phản đối đó . Lắng nghe những phản đối và câu hỏi của khách hàng tiềm năng có thể giúp doanh nghiệp của bạn điều chỉnh tốt hơn sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của họ.

Bước 5: Đưa ra đề xuất

Tương tự như giai đoạn quảng cáo chiêu hàng, giai đoạn đề xuất của quy trình bán hàng nên được điều chỉnh cho phù hợp với từng khách hàng tiềm năng. Nó phải bao gồm tất cả thông tin bạn đã thu thập được trong các giai đoạn trước, bao gồm cả cách dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn sẽ giúp họ đạt được mục tiêu.

Bước 6: Thương lượng

Bạn chỉ nên bắt đầu thương lượng sau khi khách hàng hiểu đầy đủ về lời đề nghị mua hàng. Hãy xem xét đâu là giá trị cao đối với khách hàng và chi phí thấp đối với bạn có thể giúp chốt giao dịch. Điều này có thể là giao hàng nhanh hơn, dịch vụ tốt hơn, điều khoản thanh toán dễ dàng hơn. Cố gắng thương lượng những điều này trước khi thương lượng một mức giá giảm.

quy trình bán hàng

Thương lượng để kết thúc giao dịch

Bước 7: Đóng bán

Khi mọi thứ đã được thảo luận, bạn nên hỏi xem khách hàng có thêm câu hỏi nào không. Bạn cũng có thể hỏi xem khách hàng có bất kỳ lĩnh vực quan tâm nào mà họ muốn trao đổi để đảm bảo mọi thắc mắc được giải quyết trước khi ký hợp đồng và kết thúc giao dịch.

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu về các bước để xây dựng quy trình bán hàng vô cùng hữu ích. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp có thể áp dụng một cách hiệu quả để có thể tăng doanh số bán hàng trong thời gian tới. 

>> Xem thêm: Top 5 ý tưởng bán hàng gì bây giờ ít vốn nhanh giàu năm 2020


anh