Có nên sử dụng đề xuất bán hàng độc đáo trong kinh doanh?
Cạnh tranh là một yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh. Bởi lẽ có một sự thật rằng, khách hàng bị choáng ngợp với các lựa chọn và họ muốn nhanh chóng hiểu điều gì làm cho một sản phẩm hoặc thương hiệu khác biệt với sản phẩm hoặc thương hiệu khác. Biết cách lựa chọn phương pháp phù hợp để định vị bản thân và sản phẩm của bạn có thể tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ khác trên thị trường. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp là phải hiểu cách xác định một đề xuất bán hàng độc đáo (USP) để giúp định hướng các quyết định xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn.
Đề xuất bán hàng độc đáo là gì
Đề xuất bán hàng độc đáo (Unique Selling Proposition- USP) là yếu tố khác biệt giúp phân biệt thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Tất nhiên, bạn muốn USP này đại diện cho một lợi ích mong muốn cho người dùng.
Unique Selling Proposition- Đề xuất bán hàng độc đáo
USP được trình bày rõ ràng có thể là một công cụ hiệu quả giúp bạn định hình và tập trung các mục tiêu tiếp thị của mình để thiết lập thành công thương hiệu và sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh. USP cố gắng truyền đạt những lợi ích độc đáo cho người tiêu dùng thường là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp công ty đó luôn đáng nhớ và tạo ấn tượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.
Bạn biết điều gì khác biệt giữa sản phẩm và doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu bạn không truyền đạt rõ ràng điều đó cho khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả các tài sản tiếp thị mà bạn tạo ra, thì điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt.
>> Xem thêm: Phần mềm bán hàng trên facebook Fchat
Làm thế nào để phát triển một đề xuất bán hàng độc đáo mạnh mẽ?
Hãy nhớ rằng USP không phải là một khẩu hiệu, nhưng một khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt hiệu quả USP đầy đủ trong một câu để làm cho nó có tác động và dễ hiểu.
Mục đích của USP là trả lời một câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua hàng của bạn?”. Một đề xuất bán hàng độc đáo thành công có thể chỉ là một vài từ (như dòng giới thiệu) hoặc một đoạn văn đầy đủ, số lượng từ không quan trọng miễn là bạn nắm bắt và trình bày rõ ràng lời hứa với khách hàng khiến bạn trở nên khác biệt và mong muốn.
Xác định USP của bạn bắt đầu với nghiên cứu thị trường sâu rộng . Bước đầu tiên để thiết lập một kết nối mạnh mẽ với khách hàng của bạn là tìm ra động cơ thúc đẩy quyết định mua hàng của họ và những gì họ quan tâm. Có nhiều tính năng bán hàng khác nhau, chẳng hạn như sự tiện lợi, chất lượng, thân thiện, độ tin cậy, sạch sẽ, dịch vụ khách hàng, v.v., có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại. Nếu không có kiến thức đó, việc hiểu những gì quan trọng đối với đối tượng mục tiêu của bạn và tập trung vào nó trong các tài liệu tiếp thị của bạn sẽ không thể thực hiện hiệu quả.
USP tạo nên sự khác biệt về sản phẩm
Bạn phải thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm hiểu lý do tại sao khách hàng hiện tại lại chọn thương hiệu của bạn hơn đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn mới bắt đầu và không có khách hàng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc như vậy, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và tìm kiếm các lĩnh vực mà bạn có thể cải thiện và đổi mới. Hiểu rõ điều gì làm cho công ty của bạn trở nên đặc biệt ngay từ đầu sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn, vì nhiều khách hàng sẽ mua hàng hơn và đạt được khả năng nhớ lại thương hiệu tốt hơn.
USP thường được nhóm thành các danh mục sau: giá cả, chất lượng, dịch vụ, tốc độ, lựa chọn, sự tiện lợi, đảm bảo, tùy chỉnh, độc đáo và chuyên biệt. Hãy chọn một điều cốt lõi trong lời hứa của bạn và thực hiện từ đó.
>> Xem thêm: Nghệ thuật đặt câu hỏi mở trong kinh doanh
Một số ví dụ về đề xuất bán hàng độc đáo
- Domino's Pizza: "Bạn sẽ nhận được bánh pizza nóng hổi, tươi ngon được giao đến tận nhà trong vòng 30 phút trở xuống hoặc hoàn toàn miễn phí."
- Target: “Mong đợi nhiều hơn. Trả ít hơn."
- DeBeers: "Một viên kim cương là mãi mãi."
- TOMS Shoes: “Với mỗi đôi bạn mua, TOMS sẽ tặng một đôi giày mới cho trẻ em có nhu cầu. Một đổi một"
- Colgate: “Cải thiện sức khỏe răng miệng trong hai tuần”
- Zappos: “Chính sách đổi trả tốt nhất từ trước đến nay. Chính sách đổi trả giúp loại bỏ nỗi sợ hãi khi mua hàng trực tuyến và mua những đôi giày có thể không vừa. "
- Dropbox: “Dropbox giữ cho các tệp của bạn an toàn, được đồng bộ hóa và dễ dàng chia sẻ. Mang theo ảnh, tài liệu và video của bạn đến bất cứ đâu và không bao giờ bị mất tệp ”.
- Head & Shoulders: “Đã được chứng minh lâm sàng để giảm gàu.”
- FedEx: "Khi nó hoàn toàn, tích cực phải có qua đêm."
- M & Ms: "Sô cô la sữa tan chảy trong miệng bạn, không phải trong tay bạn."
USP giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường
Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu đề xuất bán hàng độc đáo là gì. Không thể phủ nhận một điều rằng, đề xuất bán hàng độc đáo (USP) là một công cụ chiến lược vô giá, được các nhà tiếp thị sử dụng để thu hút và thuyết phục khách hàng tiềm năng, đồng thời USP cũng chính là một cách để tạo ra sự khác biệt nhằm khẳng định vị thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.
Cảm ơn và chúc các bạn thành công !
>> Marketing liên kết là gì? Lợi ích của marketing liên kết trong kinh doanh