Bài học gắn kết khách hàng trên Mạng Xã Hội
Công cụ để gắn kết giữa mạng xã hội và doanh nghiệp hiện nay chính là mạng xã hội, nó được sử dụng rộng rãi không chỉ trong bán hàng online mà trong cả thương hiệu cá nhân.Tuy nhiên nếu như ta không biết tận dụng những mạng xã hội này đúng cách thì đang tiêu tốn thời gian một cách vô ích.
Tham khảo 3 bài học từ GoPro, Starbucks và Target - đây là các thương hiệu đã tận dụng mạng xã hội rất hiệu quả, điều này sẽ giúp cho các bạn học hỏi được rất nhiều và giúp bạn thay đổi được các chiến lược mạng xã hội của mình.
1. GoPro
Một trong những tên tuổi lớn về mặt hàng camera, nhà sản xuất camera GoPro là ví dụ điển hình của việc kết nối với khách hàng thông qua mạng xã hội một cách hiệu quả. Họ luôn bắt đầu những chiến dịch đúng thời gian và địa điểm, tung ra những thông tin chuẩn xác với đúng đối tượng khách hàng quan tâm. Những chiến dịch họ tung ra luôn tạo ra xu hướng hiệu quả và hoạt động hiệu quả nhất với từng mạng xã hội.
Hình ảnh chân thật
Giám đốc truyền thông mạng xã hội của GoPro, ông Andrew Shipp, lý giải rằng ông nhìn ra rằng Facebook chính là nơi lý tưởng để GoPro chia sẻ các video chuyên nghiệp của mình, và các mạng xã hội khác là nền tảng để GoPro chia sẻ ảnh chân thật nhất.
GoPro sử dụng Instagram và Youtube để chia sẻ những hình ảnh một cách mạnh mẽ, trong khi họ lại sửdụng Twitter và Facebook để khuếch đại tầm bao phủ của họ khi tương tác trực tiếp với khách hàng trên các mạng xã hội này.
GoPro thậm chí còn chạy một tài khoản Pinterest với những hướng dẫn sử dụng, phụ kiện, các video được quay bằng Gopro và thủ thuật chia sẻ cho người dùng. Điều này tạo uy tín doanh nghiệp và tạo niềm tin cho khách hàng đến với sản phẩm Camera của hãng.
Có thể nói, phương thức tương tác hiệu quả nhất của GoPro chính là để người dùng chia sẻ những video do chính họ quay bằng công cụ của hãng này. Những khách hàng tiềm năng đều có thể nhìn thấy những video thực tế được quay bởi những khách hàng đã mua sản phẩm của GoPro. Số lượng người xem những video của GoPro tăng vọt nhờ những video chia sẻ từ người dùng này.
Đây cũng là cách quảng cáo hết sức tự nhiên và rõ ràng hiệu quả hơn việc chi ra những khoản tiền lớn cho những mẫu quảng cáo phải trả tiền.
2. Starbucks
Hình ảnh ấn tượng, chiến dịch vui nhộm trong quảng cáo, sự nhiệt huyết tận tâm đó chính là điều tạo nên thành công của Starbucks qua truyền thông mạng xã hội.
Việc Starbucks sở hữu 7,23 triệu lượt theo dõi trên Twitter, hơn 38 triệu lượt like trên Facebook, 3,7 triệu người hâm mộ trên Instagram và sự hiện diện mạnh mẽ trên Facebook và Youtube của thương hiệu này đã chứng minh các doanh nghiệp đã có tiếng nói chung với khách hàng, được khách hàng tin tưởng.
Chiến dịch valentine độc đáo
Trên hầu hết các kênh mạng xã hội hiện nay, Starbucks sử dụng phần lớn thời gian của họ để tương tác trực tiếp với khách hàng hơn là đưa ra những nội dung mới hay bài viết quảng cáo. Những nội dung họ chia sẻ vói khách hàng là những hình ảnh tuyệt đẹp, sống động về những tách cà phê Starbucks và các sản phẩm của các cửa hàng khác.
Chiến dịch gần nhất của Starbucks chính là một ngày “hẹn hò” đặc biệt cho khách hàng nhân dịp Valentine. Đây là một thành công lớn nhất của Starbucks.
3. Target
Nửa triệu người hâm mộ trên Instagram, 1,57 triệu người theo dõi trên Twitter và 23,7 triệu lượt “like” trên Facebook, có thể nói là những con số mạng xã hội bạn không thể đòi hỏi hơn từ một tập đoàn bán lẻ như Target.
Đây là một ví dụ khác về việc doanh nghiệp hoàn toàn có thể học được ngôn ngữ của khách hàng và “làm bạn” với họ theo ngôn ngữ mà họ muốn nghe.
Lượng Pin vượt trội
Target đã sử dụng nhiều mạng xã hội khác nhau để tương tác, để không một khách hàng nào là không biết đến doanh nghiệp, tạo sự tương tác tốt đến khách hàng.
Tài khoản Facebook có tên “Target Style” – “Sống phong cách cùng Target” có hơn 3 triệu lượt like trên Facebook và 164.000 lượt theo dõi trên Twitter. Những tài khoản này tập trung vào chia sẻ những thông tin về các dòng sản phẩm mới, các sản phẩm thời trang, những bí kíp mặc đồ, mua sắm, bao gồm cả việc hé lộ những sản phẩm mới cho người hâm mộ.
Vậy các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia vào môi trường Marketing Online thì cần phải lưu ý những gì?
- Hiểu rõ khách hàng: Họ là ai? họ ở đâu? Chiến dịch khách hàng sẽ được triển khai từ 2 câu hỏi này.
- Bạn cần biết được các nền tảng xã hội nào mà khách hàng tham gia đông đảo nhất. Bạn cần phải biết mình nên tập trung vào thị trường nào để có thể bán hàng online hiệu quả.
- Khi đã có lượng khách hàng uy tín, hãy tính toán làm sao để bài viết bạn chia sẻ được tương tác cao nhất. Hãy luôn phải hồi lại luôn những câu hỏi từ khách hàng của bạn. Sẵn sàng đăng tải những phản hồi đó.
- Tạo sự khan hiếm, bật mí sản phẩm, tạo những chiến dịch khuyến mãi đến khách hàng của bạn và luôn nhớ phải tôn trọng họ.
Bài học mà bạn nhận được là gì?
- Phải luôn hướng tới người dùng và hướng tới mạng xã hội mà người dùng quan tâm, tạo hiệu ứng đám đông thân thiện với người dùng.
- Phải luôn thông minh trong mắt khách hàng, học cách lắng nghe ngôn ngữ khách hàng vì mình bán hàng cho khách hàng chứ không bán hàng cho mình.
Hãy là người kinh doanh thành công nhất, hãy gắn kết khách hàng trên Mạng Xã Hội của mình!
Nguồn tin tổng hợp! Chúc các bạn thành công!