Khởi nghiệp thành công nhờ kinh nghiệm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp
Sau nhiều năm tích lũy và học hỏi kinh nghiệm bạn có một số vốn và muốn bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng. Bạn đang băn khoăn không biết để nhà hàng đi vào hoạt động hiệu quả mình cần phải làm những gì, quản lý ra sao? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp, hiệu quả cho những ai bắt đầu khởi nghiệp với mô hình này. Cùng tham khảo nhé.
Đối với những nhà hàng nhỏ thì việc quản lý đã không hề đơn giản chứ chưa nói đến những hệ thống nhà hàng, việc quản lý còn khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Cách quản lý nhà hàng hiệu quả phần lớn phụ thuộc vào người quản lý, vì vậy yêu cầu cần thiết đối với một người quản lý nhà hàng giỏi cũng rất là khắt khe như:
- Có kiến thức hiểu biết sâu rộng về các dịch vụ nhà hàng.
- Có khả năng phân tích, thiết lập được các loại báo cáo kinh doanh.
- Linh hoạt giải quyết tình huống, sự cố xảy ra trong quá trình làm việc, kinh doanh của nhà hàng.
- Có tố chất quản lý, thích làm việc với con người…
Kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng
Nhân viên nhà hàng góp phần không nhỏ đến việc kinh doanh của bạn thành công hay thất bại. Bạn cần đưa ra một quy trình quản lý chung và riêng cho các nhân viên thuộc các bộ phận khác nhau.
- Đối với nhân viên phục vụ, tạp vụ: đây là những đối tượng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng chính vì vậy họ cần được đào tạo bài bản về cách chào hỏi, thái độ phục vụ, cách tư vấn đồ ăn… Thái độ của nhân viên phục vụ chính là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có muốn quay trở lại nhà hàng của bạn hay không đó nhé.
- Đối với nhân viên thu ngân: có rất nhiều khách hàng phản ánh về việc nhân viên thanh toán chậm, không có hóa đơn… Việc của người quản lý lúc này là đào tạo nhân viên về các kỹ năng nghề nghiệp và tác phong làm việc nhanh, chuẩn nhất.
Ngoài ra, là người quản lý chuên nghiệp, bạn cũng cần phải biết cách giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn giữa các nhân viên một cách công bằng nhất. Có những chính sách thưởng phạt theo hiệu quả công việc rõ ràng.
Kinh nghiệm quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm
Trong kinh doanh nhà hàng, quán ăn, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Các vấn đề vệ sinh thực phaamt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng mà nó còn là yếu tố tạo nên thương hiệu doanh thu cho nhà hàng. Là một người quản lý chuyên nghiệp, bạn cần phải thật khắt khe trong vấn đề này.
Để được chứng nhận thì nhà hàng của bạn cần phải đảm bảo các tiêu chí như: quy trình một chiều, dụng cụ, máy móc, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa, hệ thống thải, nguyên liệu, vệ sinh nhà hàng hằng ngày… Ngoài ra, quản lý nhà hàng cũng phải tham gia khóa huấn luyện kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm để áp dụng và đào tạo nhân viên nhà hàng hiệu quả.
Kinh nghiệm quản lý tài chính nhà hàng
Tài chính luôn là những vấn đề khiến các nhà kinh doanh, quản lý đau đầu. Các khoản cần chi cho nhà hàng rất nhiều, gồm tiền mua nguyên vật liệu hàng ngày, các khoản chi cố định, các chi phí phát sinh…. Nếu không có phương pháp quản lý tốt thì rất dễ xảy ra tình trạng thâm hụt hoặc nhầm lẫn các khoản chi.
Bên cạnh đó, trong những ngày nhà hàng đông khách, việc ra vào của nhân viên, khách hàng luôn tấp lập nên tình trạng nhầm hóa đơn rất dễ xảy ra. Để giải quyết các tình trạng trên và giảm thiểu các công việc cho người quản lý, sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng hiện đang là giải pháp hợp lý nhất.
Ngoài ra, để tạo được sự chuyên nghiệp cũng như tránh trường hợp bị nhân viên ăn bớt, nhầm lẫn tiền trong quá trình chi trả khách, bạn nên tạo quầy thanh toán riêng, yêu cầu khách qua đó thanh toán và có hóa đơn rõ ràng nhé.
Kinh nghiệm quản lý các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu
Đây là một trong những khâu quan trọng để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mới nhưng lại được rất ít người quan tâm, chú ý đến. Điều này là hoàn toàn sai lầm nhé.
Với những người quản lý chuyên nghiệp, việc tận dụng các phương tiện truyền thông, các chiến dịch Marketing quảng bá thương hiệu là rất cần thiết. Mỗi khi nhà hàng có sự kiện quan trọng hoặc những ngày lễ, Tết… bạn cần đưa ra được những chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng phù hợp để thu hút cũng như đẩy mạnh quảng bá thương hiệu nhà hàng.
Bạn có thể tận dụng những kênh mạng xã hội đang được nhiều người quan tâm và sử dụng hiện nay như: Facebook, Instgram, các website ẩm thực hoặc lập website riêng cho nhà hàng của mình để khách hàng có thể tham khảo…
Để có thể vận hành được cả một nhà hàng, quán ăn hoạt động hiệu quả và đem về lợi nhuận là điều không hề dễ dàng và đòi hỏi người quản lý phải có những kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp nhất định. Hy vọng với những chia sẻ từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cho mình được những kinh nghiệm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Chuc các bạn kinh doanh thành công.