Kinh nghiệm mở cửa hàng sách văn phòng phẩm cho người mới bắt đầu
(banhang.edu.vn) - Văn phòng phẩm là những mặt hàng thiết yếu không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên và các công ty. Và bạn hoàn toàn có thể nắm bắt nhu cầu mua sắm thiết bị văn phòng phẩm của nhóm đối tượng này để mở cửa hàng sách văn phòng phẩm.
Nếu bạn đang có dự định mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!
Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm mở cửa hàng sách văn phòng phẩm
Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp lượng khách đến cửa hàng. Dựa trên những kinh nghiệm quan sát thực tế, địa điểm mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nên đặt gần trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, khu dân cư, khu văn phòng. Bởi đây đều là những nơi đông người qua lại, là những địa điểm lý tưởng nhất để mở cửa hàng sách văn phòng phẩm.
Bên cạnh vị trí, bạn cũng cần chọn những địa điểm mở cửa hàng sách văn phòng phẩm thông thoáng, có chỗ để xe rộng. Hạn chế mở cửa hàng ngay gần những cửa hàng văn phòng phẩm lớn đã mở trước đó lâu năm. Tốt hơn, bạn nên tìm những địa điểm không có đối thủ cạnh tranh lớn để tạo ưu thế bán hàng.
Đọc thêm: 7 bước để bắt đầu kinh doanh văn phòng phẩm thành công
Kinh nghiệm thiết kế bố trí cửa hàng sách văn phòng phẩm
Cách bài trí cửa hàng cũng là yếu tố quan trọng, một cửa hàng rộng rãi với lối đi thông thoáng cùng cách bài trí màu sắc tươi sáng, gọn gàng, ngăn nắp chắc chắn sẽ chinh phục nhiều khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Cách bài trí và sắp xếp các sản phẩm văn phòng phẩm chính là yếu tố quan trọng khiến khách hàng hài lòng. Để khách dễ dàng tìm kiếm và so sánh các sản phẩm văn phòng phẩm, bạn cần sắp xếp chúng theo từng nhóm và đặt tại những khu vực riêng biệt.
- Tủ kệ văn phòng phẩm đựng các sản phẩm văn phòng nhỏ nên được bài trí ở khu vực trung tâm hoặc gần quầy thu ngân. Và các sản phẩm đó có thể đặt trong ngăn tủ kính, có gắn thêm đèn led trang trí để làm nổi lên vẻ đẹp của sản phẩm.
- Các loại bìa hồ sơ, giấy, sách vở được trưng bày trên kệ đặt sát tường và sắp xếp theo từng loại.
- Các loại sách cần được bố trí theo từng kệ để thuận lợi cho việc tìm kiếm. Ví dụ như sách giáo khoa lớp 11 cùng chung 1 kệ, trong đó sách giáo khoa 1 ngăn, sách bài tập 1 ngăn và sách tham khảo 1 ngăn.
- Ở mỗi khu vực, bạn cần bố trí thêm biển chỉ dẫn để khách hàng dễ hình dung được vị trí vật phẩm mà mình muốn tìm.
- Quầy thu ngân cần đặt cạnh cửa ra vào để dễ dàng quan sát và thanh toán.
Kinh nghiệm lựa chọn nguồn cung cấp sản phẩm sách văn phòng phẩm
Lựa chọn cho mình những đơn vị cung cấp các sản phẩm sách văn phòng phẩm uy tín cũng là vấn đề đáng được lưu tâm. Bạn có thể nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó đảm bảo nhất vẫn là nguồn cung cấp hàng từ các nhãn hiệu nổi tiếng như văn phòng phẩm Deli, tập vở Tương Lai, Văn phòng phẩm Hồng Hà, Giấy vở Hải Tiến, Văn phòng phẩm Thiên Long, máy tính Casio và các sản phẩm sách từ các nhà in, nhà xuất bản lớn như NXB Giáo dục, NXB Quốc Gia, NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, … Bạn có thể liên hệ với các công ty này qua số hotline để trao đổi yêu cầu nhập hàng, giá cả, số lượng, chính sách…
Bên cạnh đó, để đa dạng mẫu mã các sản phẩm văn phòng phẩm khi kinh doanh. Bạn nên tham khảo thêm cách lấy hàng từ các siêu thị bán buôn lớn như Metro; các khu phố bán vă phòng phẩm ở Hà Nội như Phố Hàng Bân, phố Chả Cá, Hàng Bồ, dốc bác Cổ, khu vực đường Phùng Hưng ở quận 5 Sài Gòn…; nguồn hàng từ các chợ đầu mối hay từ các công ty cung cấp sỉ lẻ hàng văn phòng phẩm như Hoàng Hà, An Phát, Vinacom, An Sinh, Việt Hoàng….
Có cần thuê nhiều nhân sự khi mở cửa hàng sách văn phòng phẩm nhỏ?
Với những cửa hàng quy mô nhỏ, bạn có thể thuê thêm 1 nhân viên kế toán - thu ngân và 2 nhân viên bán hàng. Để quản lý nhân viên và doanh thu cửa hàng, số lượng sản phẩm bán ra, số lượng sản phẩm tồn kho, tình trạng nhập xuất kho hàng, quản lý khách hàng một cách đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Bạn nên tìm cho mình một phần mềm quản lý bán hàng.
Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ dễ dàng thống kê được danh sách khách hàng, số lượng đơn đặt hàng, thống kê doanh thu theo ngày, tuần, quý, năm. Thống kê được tình trạng kho hàng, số lượng hàng hóa trong kho, tình trạng nhập xuất kho chỉ với thao tác click chuột. Bên cạnh đó là vô số những chức năng khác hỗ trợ hiệu quả cho việc kinh doanh cửa hàng sách văn phòng phẩm cả online lẫn offline.
Kinh nghiệm triển khai các chương trình marketing mở cửa hàng sách văn phòng phẩm
Mở cửa hàng sách văn phòng phẩm là ngành kinh doanh cạnh tranh tương đối cao. Do vậy, để thu hút khách hàng đến cửa hàng, bạn cũng cần triển khai các chương trình marketing.
Đối với kênh marketing online, bạn cần quảng bá cửa hàng bằng cách đăng bài giới thiệu cửa hàng lên các trang cá nhân, hội nhóm facebook. Kết hợp thêm với việc lập fanpage facebook cho cửa hàng, chạy quảng cáo tiếp cận những người sinh sống quanh khu vực cửa hàng về các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mại nhân dịp khai trương. Khi triển khai các chương trình marketing online, bạn có thể bán được hàng và thu lời ngay trên đó bởi lượng khách hàng có nhu cầu mua mặt hàng này khá cao.
Xem thêm: Phần mềm quản lý Fanpage
Trên đây là những kinh nghiệm mở cửa hàng sách văn phòng phẩm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Chúc bạn kinh doanh thành công!