Kinh nghiệm mở Shop mỹ phẩm nhỏ cho người mới vào nghề
Mỹ phẩm luôn là mặt hàng kinh doanh tiềm năng được đông đảo mọi người quan tâm hiện nay. Đối với những ai đang bắt đầu kinh doanh shop mỹ phẩm, bạn nên chọn quy mô kinh doanh nhỏ trước để am hiểu được thị trường, trau dồi được cho mình những kinh nghiệm cần thiết để có thể phát triển quy mô sau này. Để làm được điều này đó, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ cho người mới vào nghề. Cùng tham khảo nhé.
Xác định nguồn vốn kinh doanh
Xác định nguồn vốn chính là một trong những yếu tố cốt lõi để biết được mô hình kinh doanh của bạn là gì. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ của những người đi trước, bạn có thể không cần số vốn quá nhiều nhưng nhất định phải sử dụng số vôn mình có một cách hiệu quả nhất.
Vốn kinh doanh của bạn có thể đến từ rất nhiều nguồn như: vốn tự có, vốn vay ngân hàng, người thân hoặc góp vốn kinh doanh cùng những người khác. Để xác định số vốn mình cần bỏ ra cho cửa hàng mỹ phẩm nhỏ là bao nhiêu, bạn cần dựa vào các yếu tố sau:
- Chi phí thuê mặt bằng
- Chi phí mua sắn thiết bị nội thất, trang trí quán
- Chi phí nhập hàng để bán
- Tiền lương nhân viên
- Các chi phí phát sinh khách: điện, nước, mạng….
Thông thường, để mở shop mỹ phẩm nhỏ bạn cần bỏ ra từ 70 – 100 triệu là có thể bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh được nhé.
>>> Xem thêm: Thử ngay cách bán mỹ phẩm online hiệu quả trăm đơn mỗi ngày
Xác định khách hàng mục tiêu
Đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào bạn cũng cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Để xác định được cụ thể họ là ai, bạn cần căn cứ dựa trên các tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp, thu nhập, thói quen chi tiêu,… Việc xác định được đối tượng mục tiêu sẽ giúp cho mô hình kinh doanh của bạn đi đúng hướng và thu về lợi nhuận cao nhất.
VD: Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người có thu nhập cao, mức chi lớn, không quan tâm đến định lượng thì các sản phẩm khi cung ứng đến họ nên chọn là những sản phẩm cao cấp, chất lượng tốt.
Xác định mặt bằng kinh doanh
Mặt bằng chính là yếu tố quyết định đến việc thành bại của mô hình kinh doanh bạn lựa chọn. Đối với cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, mặt bằng kinh doanh không cần quá lớn nhưng vẫn phải đáp ứng các điều kiện như: gần các trục đường lớn, khu đông dân cư, các tòa nhà văn phòng, các trường học…
Sau khi đã lựa chọn được mặt bằng kinh doanh, việc tiếp theo bạn cần làm chính là trang trí cửa hàng. Với mô hình kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm, bạn cần bắt đầu trang trí từ bảng hiệu, mua các giá kệ để đồ, máy nhập mã sản phẩm để việc quản lý trở nên dễ dàng nhất.
Nguồn hàng mỹ phẩm
Mỹ phẩm là những mặt hàng nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến sức khỏe cũng như ngoại nhan sắc của khách hàng. Chính vì vậy, nguồn hàng mỹ phẩm khi cung cấp đến họ cần được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cũng như giá thành phù hợp nhất.
Hiện tại nguồn hàng mỹ phẩm bạn có thể nhập từ các địa chỉ như:
- Hàng xách tay từ các nước: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu…
- Các sản phẩm mỹ phẩm handmade từ các công ty uy tín trong nước.
- Lấy sỉ tại các đại lý cung ứng mỹ phẩm uy tín tại Việt Nam
Bạn cần lưu ý nhập các sản phẩm đang được khách hàng quan tâm trên thị trường hiện nay để có thể kinh doanh hiệu quả nhất. Các sản phẩm khi nhập cần có hóa đơn, giấy tờ rõ ràng.
Đào tạo nhân viên bán hàng
Đối với mô hình kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, bạn chỉ cần thuê từ 1 - 2 nhân viên là được. Nhân viên bán hàng cần được đào tạo bài bản, hiểu rõ về các sản phẩm mình đang bán để có thể tư vấn những sản phẩm phù hợp nhất đến khách hàng.
Ngoài ra, nhân viên bán hàng cũng cần được đào tạo về kỹ năng đón tiếp, thái độ phục vụ khách hàng tốt, luôn có thái độ thân thiện, nhiệt tình trong suốt quá trình tư vấn sản phẩm. Thái độ phục vụ của nhân viên chính là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có quay trở lại của hàng của bạn hay không đó.
Các chương trình Marketing quảng bá thương hiệu
Kinh doanh bất kỳ các mặt hàng nào cũng vậy, việc quảng bá sản phẩm là không thể thiếu. Các chương trình Marketing quảng bá thương hiệu giúp cửa hàng của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mới, đồng thời tăng khả năng nhận diện thương hiệu đến khách hàng.
Bạn có thể quảng bá của hàng mỹ phẩm của bạn qua các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đang được người tiêu dùng quan tâm hiện nay như: Facebook, Instagram, Shopee, Lazada… Hoặc bạn có thể lập website riêng của shop để đăng bán các sản phẩm trên đó nhé.
Các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm
Khi đã chọn được địa điểm để mở cửa hàng mỹ phẩm, bạn cần phải đăng ký các giấy tờ, thủ tục theo đúng qu định của pháp luật. Bạn cần đăng kỹ thủ tục Đăng ký giấy phép đăng ký kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm và nộp thuế để được pháp luật bảo vệ trong quá trình kinh doanh.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải có các hóa đơn giấy tờ mua bán các sản phẩm để nếu trong quá trình kinh doanh gặp trục trặc, thất thoát thì bạn có thể xuất trình để đối chiếu.
Hy vọng bài viết trên đây cung ứng đầy đủ các thông tin bạn cần để có thể có cho mình được những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ hiệu quả, thu về lợi nhuận cao nhất.
Bán hàng Edu chúc các bạn kinh doanh thành công.