Modul 1: Kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên Internet
Tìm hiểu kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên Internet
(banhang.edu.vn) Chào mừng bạn đến với chương trình học Kinh doanh Online trên Internet. Làm theo từng bước từng bước bạn có thể bán được bất cứ sản phẩm nào trên môi trường internet.
Bố cục của chương trình học Kinh doanh Online bao gồm 6 Modul chính:
Modul 1: Kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên Internet
Modul 2: Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Modul 3: Kỹ năng từ chối, phản bác
Modul 4: Kỹ năng chốt Sale
Modul 5: Kỹ năng chăm sóc khách hàng
Modul 6: Cách viết một bài bán hàng Online
Tìm kiếm khách hàng qua Internet
Trước tiên đi vào các Modul của chương trình học thì bạn cần phải xác định được những vấn đề sau:
- What: sản phẩm của bạn là gì? bạn bán cái gì?
- Who: ai là khách hàng của bạn, những ai đang cần sản phẩm của bạn?
- Where: những khách hàng đó của bạn đang ở đâu trên Internet, họ thích đọc gì, thích nghe gì, thích xem gì?
- How: bạn cần phải xác định được phương pháp tiếp cận khách hàng của mình. Ở đây, có hai hình thức tiếp cận khách hàng của mình.
+ Trực tiếp: gửi thẳng sản phẩm và thông điệp tới khách hàng, sử dụng email marketing, quảng cáo,...
+ Gián tiếp: hãy xây dựng cho mình một website để trưng bày sản phẩm của mình và hãy để khách hàng tự tìm đến với bạn bằng SEO Website.
Sau các bước khởi động cơ bản trên thì hãy chào mừng bạn đến với chi tiết bài học KỸ NĂNG KINH DOANH ONLINE
Như đã phân tích phía trên thì tại Modul Kỹ năng tìm kiếm khách hàng này bạn cũng có hai phương pháp là trực tiếp và gián tiếp.
1. Tìm kiếm khách hàng trực tiếp
Khi tìm kiếm khách hàng trực tiếp ta có thể sử dụng bằng cách:
- Email Marketing: hãy lên các diễn đàn lớn hàng đầu về ngành nghề của bạn, nơi đó chứa rất nhiều thông tin của khách hàng tiềm năng của bạn như: Họ tên, tuổi, giới tính, số điện thoại, email, ... nhưng trong khả năng của bạn thì bạn chỉ cần quan tâm tới địa chỉ Email mà thôi, bạn sẽ sử dụng phần mềm để quét toàn bộ Email của khách hàng về và gửi Email chào hàng tới họ.
Chủ động tìm kiếm, tiếp cận khách hàng
Ví dụ:
Tôi kinh doanh sản phẩm Tên miền, tôi sẽ lên các diễn đàn lớn có mức quan tâm tới kinh doanh online và tên miền như: http://chotenmien.vn. Tôi sử dụng phần mềm quét email của khách hàng Atomic Email Hunter để quét email khách hàng mà tôi cần.
Hãy lưu lại số email này lại tôi có một File Data 1, trong đây là toàn bộ email của các thành viên trong diễn đàn tên miền http://chotenmien.vn tuy nhiên đây không hoàn toàn là email sống, chúng ta cần sử dụng một phần mềm nữa để kiểm tra xem Data 1 và loại bỏ hết email chết. Bạn có thể sử dụng phần mềm: eMail Verify tôi sử dụng phần mềm này để lọc mail chết và lưu lại được một File Data 2 chất lượng hơn nhiều, hãy lưu dữ nó lại để dùng ở các bước sau!
- Quảng cáo: hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều công cụ quảng cáo nhưng trong đó có nhà quảng cáo nổi trội hơn cả là Facebook Ads. Đây là hình thức quảng cáo trực tiếp sản phẩm của mình tới cho khách hàng mục tiêu, trong quảng cáo Facebook Ads này bạn chỉ cần quan tâm tới đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, độ tuổi, giới tính, địa điểm, sợ thích, ... càng nhắm đúng mục tiêu thì quảng cáo của bạn càng hiệu quả và khi đó chi phí quảng cáo của bạn càng rẻ.
- Rao vặt: hãy đem sản phẩm của bạn lên những trang Web rao vặt: vatgiat.com, enbac.com, 5giay.com, ... trên này tồn tại sẵn một lượng người nhất định, nhiệm vụ của bạn là đem sản phẩm của bạn lên đây và quảng bá nó, đây là một phương án được rất nhiều người chọn trong thời gian đầu khởi nghiệp hoặc bán hàng online nhỏ lẻ bởi nó hoàn toàn miễn phí.
2. Tìm kiếm khách hàng gián tiếp
Hãy chuẩn bị nội dung website của bạn thật tốt, hình ảnh sắc nét và đem website của mình đi quảng bá nó trên Internet. Phương pháp bạn cần phải dùng đó là đưa Website của mình lên TOP hay trang đầu công cụ tìm kiếm Google, bởi vì ở Việt Nam hiện nay thì thói quen người dùng khi cần mua hay tham khảo gì đều lên Google và tìm kiếm, theo thống kê thì 90% người dùng ở Việt Nam sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm kiếm.
Tiếp cận khách hàng bằng Google
Để đưa được trang web của bạn lên trang đầu Google thì bạn có thể lựa chọn một trong hai hình thức:
- Google Adword: đây là hình thức tri trả tiền trực tiếp cho Google để website của bạn lên Top với những từ khoá nhất định. Bạn sẽ mất tiền khi cho Google khi có người dùng Click vào quảng cáo của bạn. Với mục tiêu ngắn hạng hay cần chạy các đợt khuyến mại ngắn hạn theo thời kỳ thì bạn nên sử dụng hình thức Google Adword này.
- SEO (search engine optimization): đây là hình thức marketing miễn phí và được nhiều người dùng nhất hiện nay, đó là các chủ website sẽ tự tối ưu hoá website của mình nhằm đưa trang web của mình lên google. Bằng những phương pháp tối ưu hoá website theo chỉ định của Google mà các chủ website sẽ làm theo và đưa trang web của mình lên trang đầu Google, phương pháp này nếu áp dụng thành công thì khi website của bạn đã lên trang đầu Google rồi thì người dùng Click vào thoải mái mà bạn không phải trả bất cứ một đồng nào cả.
Tuỳ vào sản phẩm, mục đích và thời gian của bạn mà hãy chọn phương pháp tiếp cận khách hàng cho phù hợp.
Trên đây là kỹ năng tìm kiếm khách hàng trên internet, ở Modul sau bạn sẽ học được: Kỹ năng thuyết phục khách hàng trong chương trình KỸ NĂNG KINH DOANH ONLINE.