Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Phân tích môi trường tại doanh nghiệp

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Phân tích môi trường tại doanh nghiệp

Ngày đăng | 1569 Lượt xem
Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Là các yếu tố cả bên trong và bên ngoài, ảnh hưởng đến hoạt động, thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và hiệu quả trên thị trường phụ thuộc rất nhiều vào môi trường kinh doanh. Vậy môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Phân tích môi trường kinh doanh tại doanh nghiệp cần những gì?

Tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời nhé!

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thực chất là sự tổng hợp tất cả yếu tố, điều kiện chủ quan và khách quan, có mối quan hệ tương tác, ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Các yếu tố và điều kiện này tác động đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp với mức độ và chiều hướng khác nhau.

Khi nói đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta thường phân chia thành môi trường bên ngoài và môi trường bên trong doanh nghiệp.

moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-la-gi

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì - Phân tích môi trường bên trong

Phân tích môi trường bên trong là việc nghiên cứu những nhân tố thuộc về bản thân doanh nghiệp nhằm đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, trở thành cơ sở để thực hiện xây dựng ma trận phân tích, đánh giá tổng hợp các yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp.

Các yếu tố được đánh giá khi phân tích môi trường bên trong có thể kể đến như:

Văn hóa doanh nghiệp

Vậy văn hóa doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp là việc xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi người vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Những doanh nghiệp có văn hóa phát triển sẽ tạo được không khí làm việc tích cực, chủ động sáng tạo và tăng cường sự giao tiếp trao đổi của nhân viên.

Mặt khác xây dựng văn hóa doanh nghiệp còn làm một yêu cầu tất yếu khi phát triển thương hiệu vì thông qua văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp đó. Do đó, văn hóa doanh nghiệp chính là tài sản vô hình mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có.

Nhân sự

Nhân lực là yếu tố cốt lõi trong mọi hoạt động, quyết định sự thành công của hoạt động sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, mỗi doanh nghiệp phải chú ý đến việc sử dụng con người, phát triển nhân sự, xây dựng môi trường văn hóa và nề nếp tổ chức của doanh nghiệp.

Đồng thời, quan tâm tới các chỉ tiêu cơ bản như: Số lượng lao động, trình độ nghề nghiệp, năng suất lao động, thu nhập bình quân, năng lực của cán bộ quản lý...

moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-la-gi

Nguồn tài chính

Quyết định đến việc có thực hiện các hoạt động đầu tư, mua sắm hay phân phối của doanh nghiệp được hay không. Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh sẽ có nhiều điều kiện hơn trong đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, đảm bảo nâng cao chất lượng, nhằm duy trì và nâng cao sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.

Cơ sở vật chất

Đây là yếu tố quan trọng thể hiện được năng lực sản xuất của mỗi doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ cung ứng, giá thành và giá bán sản phẩm. Cơ sở vật chất của mỗi doanh nghiệp thường gồm: nhà xưởng, máy móc thiết bị, nguồn dự trữ, công nghệ quản lý…

Có thể khẳng định một doanh nghiệp với cơ sở vật chất tiên tiến sẽ làm ra sản phẩm có chất lượng, và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì - Phân tích môi trường bên ngoài

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, phân tích môi trường bên ngoài đều sẽ là nhiệm vụ tất yếu. Để nhận dạng và dự báo các ảnh hưởng từ sự vận động liên tục của môi trường bên ngoài, từ đó xác định thời cơ và thách thức. Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp sẽ gồm 2 yếu tố môi trường ảnh hưởng, đó là môi trường vĩ mô và môi trường vi mô.

Môi trường vĩ mô của nền kinh tế

- Môi trường kinh tế. Các yếu tố của môi trường kinh tế cần xem xét và đánh giá gồm tình trạng của nền kinh tế, tốc độ tăng trưởng, lãi suất, tỷ giá hối đoái và vấn đề lạm phát.

Những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động và quá trình ra quyết định của doanh nghiệp. Chúng có thể là cơ hội hoặc thách thức cho doanh nghiệp nếu bạn biết cách tận dụng hợp lý.

- Môi trường chính trị - luật pháp.  Các nhân tố chính phủ, luật pháp và chính trị tác động đến doanh nghiệp theo các hướng khác nhau. Chúng có thể tạo thành cơ hội, trở ngại, thậm chí là rủi ro thật sự cho doanh nghiệp.

moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-la-gi

Để phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì thì yếu tố của môi trường chính trị cần xem xét, đó là sự ổn định về chính trị, Chính phủ, hay mối quan hệ đối ngoại của chính phủ.

- Môi trường văn hóa – xã hội. Văn hóa hình thành nên thói quen tiêu dùng, cách thức ứng xử, sở thích và cách cư xử của khách hàng trên thị trường. Và cũng ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển văn hóa bên trong doanh nghiệp.

Như vậy, những tác động của văn hóa đến doanh nghiệp là rất lớn, doanh nghiệp phải có cách để điều chỉnh phù hợp với môi trường văn hóa mà mình đang hoạt động.

- Nhân tố công nghệ. Có thể nói rằng, chúng ta đang sống trong thời kỳ kỹ thuật công nghệ phát triển. Doanh nghiệp nào có điều kiện kỹ thuật công nghệ và sớm ứng dụng nó vào sản xuất kinh doanh thì chiếm được lợi thế rất lớn về chất lượng, tốc độ sản xuất… từ đó tồn tại và phát triển.

- Môi trường tự nhiên. Môi trường tự nhiên cũng là một yếu tố cần được quan tâm khi phân tích môi trường kinh doanh. Thực tế, doanh nghiệp không thể tác động vào môi trường tự nhiên hay biến đổi tự nhiên theo hướng có lợi cho mình.

Tuy nhiên, nếu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp được xây dựng trên cơ sở phù hợp với điều kiện tự nhiên, tận dụng được những thế mạnh của tự nhiên thì sẽ có nhiều thuận lợi và tạo được những lợi thế cạnh tranh tốt hơn, thậm chí là hình thành được những lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững.

moi-truong-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep-la-gi

Phân tích môi trường vi mô

- Yếu tố khách hàng. Đối với bất cứ một doanh nghiệp nào khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất. Họ có thể tạo nên sức ép buộc doanh nghiệp phải bán giá thấp hơn cũng như đòi hỏi chất lượng, dịch vụ tốt hơn

Do đó, doanh nghiệp phải xem xét thật kỹ về đối tượng khách hàng cũng như áp lực họ có thể gây ra cho doanh nghiệp khi đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

- Đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp luôn trong trạng thái ứng phó cùng lúc với rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình hình thành, triển khai và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

- Nhà cung cấp. Các nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một phần sự hoạt động ổn định của doanh nghiệp theo đúng kế hoạch. Do đó, để đánh giá nhà cung cấp, doanh nghiệp cần xác định yếu tố đầu vào của sản phẩm, dịch vụ hiện tại cũng như đánh giá mức độ khan hiếm của các yếu tố này.

Kết luận: Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp bạn có câu trả lời môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là gì cũng như hướng phân tích môi trường kinh doanh của mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công!