Xây dựng chiến lược Marketing 4P trong thời đại mới - Phần 1

Xây dựng chiến lược Marketing 4P trong thời đại mới - Phần 1

Ngày đăng | 995 Lượt xem
Thời đại công nghệ bùng nổ mọi thứ thay đổi theo từng giây, chính bởi vậy mà chúng ta cần phải xây dựng chiến lượng marketing 4P giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả kịp thời

Cho dù kế hoạch Marketing của bạn có hoàn hảo thế nào đi chăng nữa nhưng chiến lược Marketing 4P không hiệu quả thì doanh nghiệp của bạn sẽ khó cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những vấn đề cần thiết về chiến lược Marketing 4P. 

Các yếu tố cơ bản trong chiến lược Marketing 4P

4P trong Marketing là mô hình Marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản về sản phẩm, giá, địa điểm, quảng bá. 4 yếu tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hay Marketing - mix.

Product

Bạn đã đặt ra cho mình câu hỏi rằng doanh nghiệp của bạn sẽ bán gì hay chưa? Để có được câu trả lời cho câu hỏi đó bạn phải hiểu được nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các doanh nghiệp luôn cố gắng muốn sản phẩm của mình bán được nhiều mà bỏ qua tính chất lượng. Chính vì thế, các nhà sản xuất doanh nghiệp cần đặt được cho mình câu hỏi khách hàng muốn sản phẩm của mình như thế nào? Đặc tính của sản phẩm ra làm sao để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Một vấn đề khi thiết kế sản phẩm mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là sản xuất hàng loạt sản phẩm hay doanh nghiệp sẽ sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng. Tiếp theo, bạn phải nắm được sản phẩm của mình là loại sản phẩm tiện dụng mà mọi người hay sử dụng hằng ngày với giá thấp như nước, kem, bàn chải đánh răng… Hay là loại sản phẩm mua sắm trong các trung tâm siêu thị bởi vì khi đó sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng cân nhắc với các sản phẩm hàng hiệu đắt tiền.

Hoặc sản phẩm của bạn mang tính thụ động như bảo hiểm y tế bảo hiểm tai nạn. Đơn giản là sản phẩm xa xỉ như kim cương… Với mỗi mặt hàng như thế, các doanh nghiệp sẽ có cách sản xuất, bảo quản sản phẩm một cách hiệu quả.

Place

Được hiểu là kênh phân phối. Đối với mỗi chiến lược Marketing 4P thì kênh phân phối dường như là một chìa khóa dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp, nó đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến công khai người tiêu dùng.

Khi đưa ra chiến lược Marketing, bạn cần đặt ra cho mình câu trả lời:

- Doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng hay sẽ đưa sản phẩm đến tay các đại lý, nhà phân phối.

- Nếu sản phẩm bạn tự bán, bạn sẽ bán bằng cách trực tiếp hay thông qua các công cụ online.

- Địa điểm bạn chọn có thật sự thuận lợi để khách hàng ghé đến mua không.

Cho dù bạn mới kinh doanh, việc bạn lựa chọn một kênh phân phối mới hoặc cố gắng bán sản phẩm của mình ra ngoài thì hãy cố gắng thiết lập một địa điểm và quản lý chuỗi cung ứng thật hiệu quả.

Price

Price là câu trả lời cho hỏi về một khía cạnh của chiến lược Marketing 4P. Bạn sẽ bán sản phẩm của mình bao nhiêu tiền? Mức giá nào mà khách hàng sẽ sẵn sàng rút hầu bao để mua sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn. Thậm chí, trước khi doanh nghiệp muốn ý định giảm giá sản phẩm để kích cầu người mua thì hãy cố gắng xem xét hậu quả xảy ra nếu việc làm này gây lỗ cho doanh nghiệp. 

Ngoài ra, chi phí mà bạn sẽ bán còn ảnh hưởng rất lớn đến số lượng sản phẩm được bán ra. Đơn giản, nếu giá bán của bạn quá cáo điều đó sẽ đồng nghĩa với việc, bạn đang đẩy khách hàng cho đối thủ cạnh tranh. Còn việc bạn bán quá thấp thì có nghĩa là bạn đang đẩy công ty mình đến sản xuất không lợi nhuận.

Để công ty xác định đúng giá bán, bạn cần xác định được các câu trả lời cho những câu về giá trị bạn cung cấp tới khách hàng là gì? Công ty của bạn có nên giảm giá bán cho một số phân khúc thị trường cụ thể hay không? Mức giá bán của bạn đang cao hơn hay thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Khi trả lời được ba câu hỏi trên, bạn sẽ biết cách đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm của mình.

Promotion

Đây gọi là biến số về tiếp thị hoặc quảng cáo, nó bao gồm tất cả các “vũ khí” như quảng cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ khách hàng. Promotion được xem là biến số quan trọng nhất trong mô hình chiến lược Marketing 4P của doanh nghiệp. 

Có rất nhiều chiến thuật để doanh nghiệp của bạn có thể quảng bá sản phẩm đến các khách hàng tiềm năng như sau:

- Sử dụng hình thức quảng cáo trên truyền hình, qua các banner, trên báo chí…

- Quảng cáo trên Facebook, qua Internet hoặc qua Social Media.

- Doanh nghiệp có thể tham gia các triển lãm hội chợ thương mại và sự kiện.

- In tờ rơi trên quảng cáo.

- Sử dụng hình thức email.

Tham khảo khóa học “9 bước xây dựng chiến lược Marketing”

Marketing hiện đang là một ngành nghề vô cùng thời thượng trong giới trẻ và  được rất nhiều người quan tâm, lựa chọn. Một sản phẩm khi bạn ta nhưng không ai có nhu cầu mua thì sẽ lỗ vốn và có thể bị phá sản. Đây là một điều tồi tệ mà không một ai muốn xảy ra khi kinh doanh. 

Để tạo dựng được một chiến lược Marketing 4P thành công, bạn hãy tham khảo khóa học “9 bước xây dựng chiến lược Marketing” của giảng viên  Nguyễn Thùy Nguyên. Khóa học phù hợp cho những ai đam mê với ngành Marketing, muốn xây dựng cho mình một chiến dịch Marketing thành công. 

Chiến lược Marketing 4P là một trong những mô hình Marketing căn bản và ai trong nghề cũng phải nắm bắt được những lý thuyết cơ bản về nó. Với những chia sẻ ở trên, mời bạn đón đọc phần 2 của bài viết Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số và hy vọng các bài viết này sẽ có ích cho tất cả các bạn trẻ đam mê Marketing.




logo footer